"โอฬาร" ชี้ประชาธิปัตย์เล่นเกม กม.กัญชา สู้ภูมิใจไทย หลังเป็นรองพื้นที่ภาคใต้

การเมือง
5 พ.ย. 65
08:30
431
Logo Thai PBS
"โอฬาร" ชี้ประชาธิปัตย์เล่นเกม กม.กัญชา สู้ภูมิใจไทย หลังเป็นรองพื้นที่ภาคใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการ ม.บูรพา วิเคราะห์ความบาดหมางของพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ชี้เป็นเพราะการแข่งขันทางการเมืองในพื้นที่ภาคใต้ พรรคประชาธิปัตย์เข้าสู่ยุคตกต่ำ จึงใช้กัญชาเป็นเกมทางการเมือง

วันนี้ (4 พ.ย.2565) รศ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา วิเคราะห์ความบาดหมางของพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ในรายการ Newsroom Daily รายการออนไลน์ไทยพีบีเอส ระบุว่าไม่คาดคิดว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ จะกลายมาเป็นประเด็นทางการเมืองที่เกิดขึ้นกับพรรคร่วมรัฐบาล

รศ.โอฬาร คาดว่าความบาดหมางของพรรคภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ เกิดขึ้นเพราะการแข่งขันทางการเมืองในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าในรอบนี้พรรคภูมิใจไทยได้วางผู้สมัครเลือกตั้งไว้จำนวนมาก ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์รอบนี้ตกต่ำที่สุดในประวัติการเมืองของพรรค บุคลากรทางการเมืองสำคัญ ๆ และผู้ใหญ่ไหลออกจากพรรค ทำให้ประชาธิปัตย์ต้องเลือกกัญชาเป็นเกมการเมือง ด้วยการทำให้ฝันของภูมิใจไทยพังทลายลง

ถ้าดูประวัติศาสตร์ของประชาธิปัตย์ หนักกว่านี้ก็เคยทำเพื่อประโยชน์ของพรรค ประชาธิปัตย์ต้องถอดบทเรียนว่าทำงานการเมืองแบบนี้ มันสุ่มเสี่ยงเกินไปในสถานการณ์ปัจจุบัน สุดท้ายจะลำบากต่อสถานะพรรคร่วมรัฐบาล

รศ.โอฬาร กล่าวว่าสิ่งที่ทำให้พรรคภูมิใจไทยรุกพื้นที่ภาคใต้ เพราะเห็นโอกาส เนื่องจากประวัติศาสตร์การเมืองภาคใต้ พรรคไทยรักไทยและทักษิณมีภาพติดลบ ความขัดแย้งของ กปปส. ก็เป็นภาพจำที่ติดลบ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยและทักษิณ แทบจะไม่มีโอกาสได้ ส.ส.ในภาคใต้ บวกกับการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์วางยุทธศาสตร์ผิดพลาด เกิดความขัดแย้งภายในพรรค การกำหนดตัวผู้สมัครไม่ถูกใจประชาชน

ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยวางคอนเซ็ปต์ได้อย่างน่าสนใจ คือเลือกนักการเมืองท้องถิ่นที่มีต้นทุนทางสังคม เลือกเครือข่ายนายกฯ อบจ. เลือกเครือข่าย สจ. ที่มีคนสนับสนุน ซึ่งเครือข่ายดังกล่าวเป็นกลุ่มที่คุมฐานคะแนนเสียง และไม่ได้เป็นกลุ่มเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์

ภูมิใจไทยจับทางถูก ประชาธิปัตย์น้อยมากที่จะคุมการเมืองท้องถิ่นได้ บรรดา อบจ. สจ. ไม่ได้เป็นกลุ่มเดียวกับประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ มองว่าหาก 3 ป. ยังอยากมีอำนาจต่อและอยากรักษาสัมพันธภาพของพรรคร่วมรัฐบาลไว้ ก็สามารถทำได้ด้วยการต่อรอง 3 ข้อ

1.ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ภาคใต้ของประชาธิปัตย์ ให้ภูมิใจไทยถอยออกมาระดับหนึ่ง เพื่อให้เจ้าของถิ่นรักษาฐานเสียง

2.ต้องร่วมมือกันสร้างการสื่อสารใหม่ว่า "กัญชา" คือความร่วมมือและความสำเร็จของรัฐบาล เครดิตเป็นของภูมิใจไทย แต่ทั้งหมดเกิดจากการช่วยเหลือผลักดันนโยบายร่วมกัน

3.ต้องแย้มโควตาตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับพรรคร่วมรัฐบาลรู้ก่อนว่าใครจะได้ตำแหน่งใดบ้าง

รศ.โอฬาร ทิ้งท้ายว่า หลังจากนี้การหาเสียงของพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องกัญชาจะมีมุมที่แตกต่างกัน พรรคประชาธิปัตย์จะย้ำว่ากัญชาเป็นยาเสพติด แต่พรรคภูมิใจไทยจะบอกว่า ความล้มเหลวมาจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ทำให้กัญชาไปอยู่ใต้ดิน เอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนและนักการเมืองบางคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง