"แรงงาน" ร้อง กมธ.แรงงานฯ ตรวจสอบจัดส่งคนงานเก็บเบอร์รี่ที่สวีเดน

การเมือง
9 พ.ย. 65
13:28
244
Logo Thai PBS
"แรงงาน" ร้อง กมธ.แรงงานฯ ตรวจสอบจัดส่งคนงานเก็บเบอร์รี่ที่สวีเดน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แรงงานร้อง กมธ.แรงงานฯ ตรวจสอบการจัดส่งคนงานไปเก็บเบอร์รี่ที่สวีเดน กลับมาไม่ได้เงิน ดูแลไม่ดี อาจเข้าข่ายหลอกลวง ค้ามนุษย์

วันนี้ (9 พ.ย.2565) นายพรหมกานต์ จันทีชื่น และนายอัศวเทพ ทวีธนวานิชย์ ยื่นคำร้องต่อประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบการจัดส่งคนงานไปทำงานที่ประเทศสวีเดน ของบริษัทเอกชน ที่ได้รับการอนุญาตให้จัดส่งคนงานไปทำงานเก็บเบอร์รี่

รวมถึงตรวจสอบการอนุมัติของกรมการจัดหางาน ไม่ได้ควบคุมให้การจัดส่งคนงานเป็นไปตามการคุ้มครองแรงงาน

รวมทั้ง ให้ตรวจสอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในการออกคำสั่งให้กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานดำเนินคดีกับบริษัทนายจ้าง ซึ่งเป็นไปอย่างล่าช้า

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างช่วงเดือน ก.ค. - ต.ค.ที่ได้เปิดรับสมัครคนงานไปเก็บเบอรรี่ที่ประเทศสวีเดน โดยการจัดอบรมและทำสัญญาจ้างที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยมีเจ้าหน้าที่ในชุดเครื่องแบบราชการที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงาน

จากนั้นก็ได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศสวีเดน ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค. - 28 ก.ย.2565 โดยประกันรายได้ขั้นต่ำเดือนละ 23,183 โครนาสวีเดน หรือประมาณ 81,372 บาท

เมื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทยในวันที่ 28 ก.ย.ก็พบว่าบริษัทไม่ปฏิบัติตามสัญญา คือ ไม่โอนเงินเดือนขั้นต่ำตามสัญญาจ้าง ไม่จ่ายเงินค่าทำงานล่วงเวลาในวันปกติและล่วงเวลาวันหยุด ประกอบกับในช่วงที่ทำงานอยู่ได้ล้มป่วยมีอาการบวมตามข้อแต่ก็ไม่ได้รับการรักษาพยาบาลตามสัญญาจ้าง

นอกจากนี้เมื่อร้องเรียนต่อสถานทูตไทยในสวีเดน และกระทรวงแรงงานก็ไม่มีความคืบหน้า จึงมาร้องเรียนต่อกรรมาธิการฯ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง