เตรียมยื่นศาลปกครอง-ป.ป.ช.ค้านงบ 600 ล้านซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก

การเมือง
9 พ.ย. 65
18:23
380
Logo Thai PBS
เตรียมยื่นศาลปกครอง-ป.ป.ช.ค้านงบ 600 ล้านซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก้าวไกล-ภาคประชาชน วิจารณ์ยับปมใช้เงินกองทุน กทปส. 600 ล้านบาทซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 ชี้กสทช.มีใบสั่ง พรุ่งนี้ (10 พ.ย.) ยื่นฟ้องศาลปกครองให้เพิกถอนมติ กสทช. "มาดามเดียร์" จี้ทบทวน Must Have

กรณีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เสียงข้างมากอนุมัติเงินกองทุน กทปส. 600 ล้านบาทให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องใช้งบ 1,600 ล้านบาท

วันนี้ (9 พ.ย.2565) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การใช้งบ กทปส.1,600 ล้านบาท เพื่อซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก เป็นราคาสูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านซื้อในราคาหลัก 100 ล้านบาท

ที่สำคัญยังเป็นการใช้เงินกองทุนแบบผิดวัตถุประสงค์และผิดกฎหมาย เนื่องจากกองทุน กทปส. มีขึ้นเพื่อใช้วิจัยและพัฒนาไปจนถึงการให้บริการสาธารณะแก่ประชาชน เช่น การทำเสาสัญญาณในพื้นที่ห่างไกล การปรับปรุงบริการสำหรับผู้พิการในการเข้าถึงสื่อต่างๆ

 

การใช้เงินจำนวนมากเพื่อซื้อลิขสิทธิ์ แทนที่จะปล่อยให้ภาคเอกชนดำเนินการรวมทั้งการกล่าวอ้างการถ่ายทอดสด จะช่วยสนับสนุนให้เยาวชนมีความสนใจในกีฬา เกิดพัฒนาศักยภาพ ทั้งที่ควรเป็นหน้าที่ของกกท.

การอ้างกระตุ้นเศรษฐกิจ 40,000 ล้านบาท หากเป็นเช่นนี้ รัฐบาลควรอนุมัติใช้งบกลาง ไม่ควรใช้เงินของกองทุน ที่รัฐบาลไม่ได้มีอำนาจตามกฎหมาย ทำให้มองได้ว่ากรณีนี้มีการทำตามใบสั่ง

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดเหตุผล "กสทช." อนุมัติ 600 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 

พรุ่งนี้จับมือภาคประชาชนฟ้องศาลปกครอง

น.ส.ศิริกัญญา ยังตั้งข้อสังเกตเปรียบเทียบกรณีดังกล่าวกับการควบรวมทรูกับดีแทค ว่าเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของ กสทช. ที่สามารถระงับยับยั้งได้ แต่กลับปล่อยให้เกิดขึ้น

ส่วนการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก กฎหมายไม่มีวัตถุประสงค์ให้ดำเนินการ แต่ กสทช.กลับพยายามทำให้มีอำนาจดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ตนและพรรคยังติดตามเรื่องการควบรวมทรูกับดีแทคอย่างต่อเนื่อง

โดยวันพรุ่งนี้ (10 พ.ย.) เวลา 09.09 น.จะเดินทางไปกับภาคประชาชนเพื่อยื่นฟ้องศาลปกครองให้เพิกถอนมติ กสทช. ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และวันที่ 11 พ.ย.นี้ จะไปยื่นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อฟ้องคณะกรรมการ กสทช. เสียงข้างมากที่ประพฤติมิชอบด้วยกฎหมาย

"มาดามเดียร์" จี้ทบทวน Must Have

น.ส.วทันยา บุนนาค หรือมาดามเดียร์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องนี้เกิดขึ้นจากกฎ Must Carry หรือ Must Have ที่กสทช.ออกเป็นกฎไว้หลังจากการประมูลทีวีดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงรายการถ่ายทอดสดเวทีสำคัญระดับชาติโดยไม่ถูกปิดกั้นจากเจ้าของผู้ประมูลลิขสิทธิ์

หากจะแก้ปัญหาให้ถูกต้อง ก็ต้องกลับไปแก้ที่ต้นเหตุด้วยการทบทวนกฎ Must Carry ใหม่ ไม่ใช่แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ สุดท้ายก็ต้องนำเงินประชาชนมาใช้อยู่ดี แถมยังกลายเป็นของหวานให้ต่างชาติรีดเงินเพิ่ม

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ประธานคณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารฯ สภาองค์กรของผู้บริโภค ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการนำเงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนาสื่อ ไปใช้ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก เพราะขัดต่อวัตถุประสงค์ของกองทุน ที่เป็นเงินส่วนกลางเพื่อประโยชน์สาธารณะ และมีโอกาสกระทบต่อสภาพคล่องของกองทุน

ที่สำคัญการซื้อลิขสิทธิ์ไม่ใช่หน้าที่ของ กสทช. หากรัฐบาลสนับสนุนก็ควรใช้งบประมาณของฝ่ายบริหาร และ กสทช.ต้องปรับกฎ Must Have และรัฐบาลก็ไม่ควรใช้กองทุนนี้เหมือนงบฉุกเฉิน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสทช.เคาะใช้กองทุน กทปส. 600 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์ดูบอลโลกฟรี

5 ประเด็นชวนคิด ใช้เงินกองทุน กทปส. 1.6 พันล้าน ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง