อดีตบิ๊กฟีฟ่ารับจัดบอลโลก "กาตาร์" คือความผิดพลาด

กีฬา
9 พ.ย. 65
20:23
536
Logo Thai PBS
อดีตบิ๊กฟีฟ่ารับจัดบอลโลก "กาตาร์" คือความผิดพลาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เซปป์ แบล็ตเตอร์ อดีตประธานฟีฟ่า เผยการจัดบอลโลกที่กาตาร์ ถือเป็นความผิดพลาด ขณะที่ อิหร่านเปิดตัวชุดแข่งขันชุดใหม่สำหรับฟุตบอลโลก 2022

วันนี้ (9 พ.ย.2565) เซปป์ แบล็ตเตอร์ อดีตประธานฟีฟ่า ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อในบ้านเกิด ยอมรับว่าการให้ กาตาร์ ได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลก 2022 คือ ความผิดพลาด โดยเชื่อว่าทัวร์นาเมนท์ "เวิลด์ คัพ" เป็นรายการใหญ่เกินกว่าที่ กาตาร์ ซึ่งเป็นประเทศเล็ก ๆ จะรับมือไหว

พร้อมเผยว่า ก่อนหน้านี้ฟีฟ่ามีความคิดจะให้ สหรัฐฯ ได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพในปี 2022 เพื่อแสดงสัญญาณของสันติภาพ หาก 2 ชาติที่มีความขัดแย้งทางการเมืองอย่าง รัสเซีย ที่ได้เป็นเจ้าภาพในปี 2018 และ สหรัฐฯ ได้รับไม้ต่อกันในการทำหน้าที่จัดฟุตบอลโลก

 

หากย้อนไปนับตั้งแต่กาตาร์ถูกประกาศให้คว้าสิทธิ์จัดฟุตบอลโลกเมื่อ 12 ปีก่อน กาตาร์ก็ถูกโจมตีอย่างหนัก ทั้งเรื่องการซื้อเสียงสมาชิกโหวตลงคะแนน ปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำหน้าที่ก่อสร้างสนามแข่ง

รวมถึงปัญหากับแฟนบอลกลุ่ม LGBTQ ที่ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศกาตาร์ ซึ่งฟุตบอลโลกครั้งนี้นอกจากจะเป็นครั้งแรกที่ชาติอาหรับได้ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพแล้ว ยังเป็นครั้งแรกที่ฟุตบอลโลกปรับโปรแกรมแข่งมาเล่นในช่วงปลายปีอีกด้วย


"อิหร่าน" เปิดตัวชุดแข่งบอลโลก

ขณะที่ ทีมชาติอิหร่าน ได้เปิดตัวชุดแข่งขันชุดใหม่สำหรับฟุตบอลโลก 2022 ถือเป็นการกลับมาใช้แบรนด์ของอิหร่านเอง ในการแข่งขันฟุตบอลโลกเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี เนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ทำให้แบรนด์ต่างประเทศจำนวนมาก ปฏิเสธที่จะทำงานร่วมกับอิหร่าน

 

สำหรับชุดแข่งขันใหม่ของอิหร่าน เป็นสีขาวล้วน โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเสือชีตาห์เอเชีย และเป็นสัตว์ที่อิหร่านพยายามอย่างมากที่จะช่วยชีวิตจากการสูญพันธุ์ เพราะเสือชีตาห์ในอิหร่านเหลืออยู่ในป่าเพียงสิบตัวเท่านั้น ซึ่งชุดแข่งขันใหม่ของอิหร่านจะช่วยสร้างการกระตุ้นให้ชาวอิหร่านและชาวเอเชีย ตระหนักและช่วยกันอนุรักษ์เสือชีตาห์เอเชียต่อไป

สำหรับในฟุตบอลโลกที่ที่กาตาร์ครั้งนี้ อิหร่านอยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับอังกฤษ สหรัฐอเมริกา และเวลส์ โดยโปรแกรมนัดแรก จะพบกับ อังกฤษ ในวันที่ 21 พ.ย.นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง