ผู้ว่าฯ กทม. ชวนเป็นเจ้าภาพที่ดีต่อผู้มาประชุม APEC 2022

สังคม
10 พ.ย. 65
09:34
298
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ กทม. ชวนเป็นเจ้าภาพที่ดีต่อผู้มาประชุม APEC 2022
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัชชาติ” ชวนเป็นเจ้าภาพที่ดีต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม APEC 2022 เผย เตรียมความพร้อมทุกอย่างเพื่อนรองรับ ทั้งเรื่องความปลอดภัย ความสะอาด ความสะดวกในการคมนาคม พร้อมทั้งเชิญชมนิทรรศการนวัตกรรมความรู้สู่ความยั่งยืน ถึง 20 พ.ย.

วันที่ 9 พ.ย.2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน “APEC 2022 Thailand : Showcase at ICONSIAM” ซึ่งมีนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมเป็นประธาน ที่เจริญนคร ฮอลล์ ไอคอนสยาม เขตคลองสาน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ทาง กทม. รู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดประชุมระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค “APEC 2022 Thailand” งานประชุมเอเปคเป็นงานสำคัญระดับโลก ที่ห่างจากเมืองไทยไปเกือบ 20 ปี โดยไทยเคยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี ค.ศ.2003

การจัดงานในครั้งนี้เป็นการเปิดเมืองหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดได้คลี่คลายลง มีมิติสำคัญในการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนและประชาคมโลกเห็นว่าเราพร้อมแล้ว

นอกจากนี้ยังมีความสำคัญใน 2 ส่วน ส่วนแรก ทำให้เราเห็นและเข้าใจว่าเอเปคคืออะไร ถือเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้หาข้อมูลให้พร้อม ได้ทำความเข้าใจประโยชน์ของการประชุมซึ่งมีมากมายหลายประการ อาทิ การที่มี 21 เขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมารวมตัวกัน ทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจที่สำคัญอย่างมหาศาล

ส่วนที่สอง ความรู้เกี่ยวกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) ซึ่งเป็นเทรนด์ของโลกที่ไม่ว่าจะมีการประชุมเอเปคหรือไม่ ก็ยังเป็นเทรนด์ที่สำคัญ โดยนิทรรศการที่นำมาแสดงในวันนี้ เป็นนวัตกรรมที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของการประชุมเอเปค ซึ่ง กทม. ก็มีนวัตกรรมทางสุขภาพจากโรงพยาบาลตากสินมาร่วมแสดงด้วย โดยเป็นการสะท้อนถึงความพร้อมในการดูแลสุขภาพให้กับพี่น้องประชาชน

กทม.พร้อมที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการเป็นเจ้าภาพและแสดงไมตรีจิตที่ดีต่อมิตรผู้มาเยือน อยากจะฝากให้ทุกคนร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีต่อผู้ที่จะมาเยือนด้วย ต้องขอขอบคุณผู้จัดงานนี้และหวังว่างานนี้จะประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

ความพร้อมของ กทม. ในการจัดประชุมเอเปค

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม.รับผิดชอบในเรื่องความสะอาดเรียบร้อยในการเตรียมต้อนรับ ซึ่งเราได้ดำเนินการเต็มที่ตามแผนปฏิบัติการ โดยมอบหมายงาน เช่น การปรับปรุงผิวถนนในบริเวณที่ผู้เข้าประชุมจะใช้ การตกแต่งพื้นที่บริเวณศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์และพื้นที่โดยรอบ มีการซ้อมร่วมกับฝ่ายความมั่นคงในการเตรียมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยต่าง ๆ รวมไปถึงมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ยังได้มีการซักซ้อมและฝึกอบรมพนักงานเก็บขยะ พนักงานกวาด ที่ดูแลความสะอาดในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ช่วยเป็นหูเป็นตาร่วมกับฝ่ายความมั่นคง คิดว่าทุกอย่างพร้อมเดินหน้าไป

ส่วนเรื่องการปิดถนนหรือสถานีรถไฟฟ้าศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์คงต้องรอวันที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่งว่าจะต้องปิดช่วงเวลาไหนถึงช่วงเวลาไหน ในส่วนของสวนเบญจกิติ จะปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 14 - 20 พ.ย. 65 สำหรับภาพรวม กทม.เป็นฝ่ายสนับสนุน และมีความพร้อมตามข้อสั่งการที่ได้รับมอบหมายมา

งานแสดงนวัตกรรมความรู้สู่ความยั่งยืน

ในโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุม APEC 2022 ภาคธุรกิจร่วมกับ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ จัดงาน “APEC 2022 Thailand : Showcase at ICONSIAM” ระหว่างวันที่ 9-20 พ.ย. ที่เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม

งานแสดงนวัตกรรมความรู้สู่ความยั่งยืน APEC 2022 Thailand เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับการประชุมเอเปค ภายใต้แนวคิด Open. Connect. Balance. หรือ “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” พร้อมสร้างการรับรู้ให้คนไทยภาคภูมิใจและมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในครั้งนี้ โดยนำเสนอในรูปแบบจำลองเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการผลักดันเศรษฐกิจไทยให้เติบโตยั่งยืน

ภายในงานพบกับการจัดแสดงนวัตกรรมและองค์ความรู้ต่าง ๆ ตามแนวทางการสร้างสมดุลในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio–Circular–Green Economy Model หรือ BCG Economy Model) ในรูปแบบจำลองเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการผลักดันเศรษฐกิจไทยให้เติบโตยั่งยืน โดยแบ่งพื้นที่จัดแสดงออกเป็น 4 โซน ประกอบด้วย

1.นิทรรศการประวัติความเป็นมาและความสำคัญของเอเปค นำเสนอเรื่องราวตลอด 33 ปี แห่งความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แหล่งบ่มเพาะทางความคิดของภูมิภาคที่ไม่เคยหยุดพัฒนา และในครั้งนี้ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพ APEC 2022 พร้อมเปิดกว้างสู่ทุกโอกาส เชื่อมโยงในทุกมิติ และสร้างสมดุลในทุกด้าน สู่การพัฒนาเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของทุกคน

2.จัดแสดงนวัตกรรมและองค์ความรู้เกี่ยวกับ Bio–Circular–Green Economy Model หรือ BCG นำเสนอเนื้อหาของโมเดลเศรษฐกิจ BCG ซึ่งประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ Bio Economy การส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมด้วยนวัตกรรม ระบบเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรชีวภาพอย่างคุ้มค่า Circular Economy

การจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ (360˚ Waste Journey) และ Green Economy ลดภาวะโลกร้อน ระบบเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสมและคุ้มค่า กระจายความมั่นคงอย่างทั่วถึง พร้อมยกระดับคุณภาพความเป็นอยู่และลดความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม

3.โมเดลธุรกิจที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศไทยด้วยแนวคิด Bio–Circular–Green Economy Model หรือ BCG จัดแสดงข้อมูลและนวัตกรรมของ 4 ประเภทธุรกิจ ที่สอดคล้องกับวาระแห่งชาติของรัฐบาลที่ได้กำหนดนโยบายการขับเคลื่อน ได้แก่ เกษตรและอาหาร สุขภาพและการแพทย์ พลังงาน วัสดุ และเคมีชีวภาพ และ การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์

4.เวทีกิจกรรมเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับ Bio–Circular–Green Economy Model หรือ BCG โดยผู้ประกอบการ SME ที่ประสบความสำเร็จจากการนำโมเดลเศรษฐกิจ BCG ไปปรับใช้ในธุรกิจ สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าก้าวสู่ตลาดโลกได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง