ตม.เตรียมขยายผลดำเนินการกับเครือข่าย “เซาเซียนโป”

อาชญากรรม
13 พ.ย. 65
13:12
352
Logo Thai PBS
ตม.เตรียมขยายผลดำเนินการกับเครือข่าย “เซาเซียนโป”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตม. รู้ตัวเครือข่าย นายเชา หรือ นายเซาเซียนโป ผู้ต้องหาอ้างอยู่ในสมาคมพ่อค้าไทยฯ แล้ว และเตรียมขยายผลไปถึงผู้ร่วมขบวนการ และตรวจสอบเส้นทางการเงินอย่างละเอียด เบื้องต้นยังไม่พบเกี่ยวข้องกับแก๊ง 5 เสือนายทุนจีนสีเทา

วันนี้ (13 พ.ย.2565) พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจค้นบ้านที่ จ.ปทุมธานี จับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน คือ นายสามารถสัญชาติไทยในข้อหาครอบครองสุราผิดกฎหมายโดยไม่รับอนุญาต และนายอนันต์ บุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนในข้อหาเดียวกัน

เบื้องต้นจากการสอบปากคำ นายสามารถให้การรับว่า เป็นคนขับรถและดูแลบ้าน ของนายเซาเซียบโป ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการขยายผลไปยังกลุ่มผู้ร่วมขบวนการคนอื่น ๆ ทั้งคนขับรถในขบวนของนายเซาเซียนโป ที่มักใช้รถติดธงประจำประเทศไทย และจีน คล้ายกับรถของสถานทูต และรถนำขบวน รวมถึงผู้ร่วมขบวนการคนอื่น ๆ

ที่อาจมีส่วนในการกระทำความผิด ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ทราบตัวของบุคคลทั้งหมดแล้วอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อออกหมายเรียกหมายจับ และหมายค้นตามจุดต่าง ๆ ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะมีปฏิบัติการตรวจค้นในสัปดาห์นี้หลายจุด แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

นอกจากนี้ยังเตรียมเรียกตัวนายกสมาคม ที่ผู้ต้องหาไปตั้งสำนักงานมาสอบปากคำเพิ่มเติม แต่จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า สมาคมฯ ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับผู้ต้องหาแต่อย่างใด แต่จำเป็นต้องสอบปากคำให้สิ้นสงสัย และจะมีการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินของผู้ต้องหาว่าไปถึงยังบุคคลใดหรือไม่

ส่วนกรณีที่หลายคนสงสัยว่า นายเซาเซียนโป อาจไปเกี่ยวข้องกับแก๊ง 5 เสือนายทุนจีนสีเทาธุรกิจผิดกฎหมาย ที่มีการเปิดเผยชื่อไปก่อนหน้านี้หรือไม่ จากการสืบสวนสอบสวนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองล่าสุด ยังไม่พบว่า ผู้ต้องหาที่ทาง สตม.จับกุมตัวได้ จะไปเกี่ยวข้องกับเครือข่ายที่จับกุมก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง