รองโฆษกรัฐบาลยัน “ปลากุเลาเค็ม” ซื้อจากร้านป้าอ้วนตากใบ

สังคม
14 พ.ย. 65
21:16
1,757
Logo Thai PBS
รองโฆษกรัฐบาลยัน “ปลากุเลาเค็ม” ซื้อจากร้านป้าอ้วนตากใบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองโฆษกรัฐบาลชี้แจงเมนูเอเปค “ปลากุเลาตากใบ” เป็นความเข้าใจผิด ยืนยันผู้จัดงานซื้อจากร้าน “ปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ” สินค้าโอท็อป ซึ่งผู้ประกอบการกลุ่มอื่นอาจไม่ทราบข้อมูล

วันนี้ (14 พ.ย.2565) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีมีประเด็นในโซเชียลมีเดียว่า “ปลากุเลาเค็มตากใบ” ที่เสิร์ฟในงานเลี้ยงผู้นำเอเปค 2022 เป็นปลากุเลาปลอม ไม่ใช่จากพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งเรื่องนี้เป็นความเข้าใจผิด

ข้อเท็จจริงคือ อาหารที่เสิร์ฟในงานกาลาร์ดินเนอร์สำหรับผู้นำประเทศจะเป็นแบบฟิวชัน โดยเชฟชุมพล ได้ออกแบบอย่างพิถีพิถันผ่านความหลากหลายของ สี กลิ่นและสัมผัส การคัดสรรวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารทุกจาน มาจากแหล่งผลิตที่มีชื่อเสียงและคุณภาพเป็นเลิศ หากจะเป็นสินค้าจากชุมชน ก็ต้องเป็นสินค้าที่ได้รับมาตรฐานด้านคุณภาพ ผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) 5 ดาว

ส่วนกรณีปลากุเลาตากใบ จะใช้เป็นส่วนประกอบในเซ็ตอาหารจานหลัก เพื่อเพิ่มความโดดเด่นเรื่องของกลิ่นในซอสราดมัสมั่นเนื้อน่องโคขุน จากสหกรณ์โพนยางคำ จ.สกลนคร และข้าวกล้อง 9 ชนิด อบตะไคร้หอม

สำหรับการจัดซื้อว่ามาจากไหนนั้น ผู้จัดงานได้ซื้อจากร้าน “ปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ” ซึ่งเป็นสินค้า OTOP 5 ดาว ซึ่งผู้ประกอบการกลุ่มอื่นไม่ได้ทราบในข้อมูลตรงนี้ จึงเกิดความเข้าใจผิด

รองโฆษกรัฐบาล กล่าวอีกว่า ข่าวปลากุเลาตากใบขึ้นโต๊ะงานเลี้ยงผู้นำเอเปค มีผู้คนให้ความสนใจอย่างมาก เชื่อมั่นว่าปลากุเลาตากใบ ซึ่งผ่านกรรมวิธีการทำที่พิถีพิถัน เมื่อทอดแล้วมีกลิ่นหอม เนื้อฟู สัมผัสกลมกล่อม ละลายในลิ้น และรสชาติเป็นเอกลักษณ์ จะสามารถสร้างชื่อเสียงอย่างกว้างขวาง เพิ่มรายได้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ก “ปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ” ได้โพสต์ชี้แจงกรณีดังกล่าว ระบุว่า

“ร้านปลากุเลาเค็ม ป้าอ้วนตากใบ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายปลากุเลาเค็ม ที่เป็นเพียง 1 รายใน อ.ตากใบ ที่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนด ด้านคุณภาพที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ชุมชนที่น่าเชื่อถือ หรือ (มผช.) ในระดับ 5 ดาว ซึ่งก่อนหน้านี้ มีเจ้าหน้าที่ได้มาซื้อปลากุเลาเค็มไปจำนวน 1 ตัว เพื่อนำไปชิม กระทั่งมีการสั่งซื้อผ่านออนไลน์ เนื่องจากมีการซื้อวันละหลายหมื่นบาท ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หลังจากมีกระแสข่าวเอเปค ทำให้ร้านไม่ได้ทันได้ตรวจสอบ ซึ่งยืนยันว่าหน่วยงานภาครัฐ โดยตัวแทนได้สั่งผ่านระบบออนไลน์ไป จึงเกิดข้อผิดพลาดกันในกลุ่มผู้ค้าปลากุเลาเค็ม ตากใบ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลากุเลาตากใบ "ราชาแห่งปลาเค็ม"

Soft Power “ปลากุเลาจากตากใบ” ในเวทีเอเปค 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง