เปิดแล้ว! สถานีชาร์จรถยนต์ EV ทำเนียบรัฐบาล

เศรษฐกิจ
15 พ.ย. 65
14:09
329
Logo Thai PBS
เปิดแล้ว! สถานีชาร์จรถยนต์ EV ทำเนียบรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นายกรัฐมนตรี" เปิดและทดลองใช้สถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT แห่งแรกในทำเนียบรัฐบาล เดินหน้าหนุนใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในหน่วยงานราชการ และใช้รองรับผู้นำเข้าร่วมประชุมเอเปค 16-19 พ.ย.นี้

วันนี้ (15 พ.ย.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดและทดลองใช้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT จำนวน 1 สถานี ประกอบด้วย เครื่องอัดประจุไฟฟ้ากระแสตรง 1 เครื่อง และเครื่องอัดประจุไฟฟ้ากระแสสลับ 2 เครื่อง ทั้งนี้เพื่อเป็นสวัสดิการภายในส่วนราชการ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  การเปิดและทดลองใช้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลที่ได้มอบหมายให้คณะรัฐมนตรี และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนต่าง ๆ ร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ลดภาวะโลกร้อนตามนโยบายรัฐบาล และสอดคล้องกับนโยบายของทั่วโลกในขณะนี้

 

สำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ณ บริเวณลานจอดรถอาคารตึกบัญชาการ 2 ทำเนียบรัฐบาล เป็นสถานีลำดับที่ 69 ของประเทศไทย และเป็นสถานีลำดับที่ 3 ของหน่วยงานราชการ ให้บริการชาร์จได้ 4 ช่องจอด

ประกอบด้วย 1. เครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จด้วยความเร็วปกติ AC Normal Charge ขนาด 22 kW 2 ช่องจอด สามารถชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มได้ใน 2 - 3 ชั่วโมง และ 2. เครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จเร็ว DC Fast Charge ขนาด 60 kW 2 ช่องจอด สามารถชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มได้ภายใน 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเครื่องชาร์จ Wallbox รุ่น Supernova ที่ได้รับการออกแบบพิเศษ ตกแต่งลวดลายสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทย โดยระยะเวลาการชาร์จนั้นขึ้นอยู่กับความจุของแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้านั้นด้วย

 

สถานีดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของไทยในการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคคมนาคมขนส่งอย่างจริงจัง อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมพร้อมรองรับการให้บริการแก่ยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ในการต้อนรับผู้นำประเทศที่เดินทางมาร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ระหว่างวันที่ 16-19 พ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง