กลุ่มราษฎรยื่นหนังสือสถานทูตฯ ค้านการจัดประชุมเอเปค

การเมือง
15 พ.ย. 65
15:30
4,161
Logo Thai PBS
กลุ่มราษฎรยื่นหนังสือสถานทูตฯ ค้านการจัดประชุมเอเปค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มราษฎรและกลุ่มเครือข่าย เข้ายื่นหนังสือที่สถานฑูตหลายแห่ง คัดค้านการจัดประชุมเอเปค ระบุไม่เห็นด้วย เนื่องจากนายกรัฐมนตรีของไทย ในฐานะผู้นำประเทศ ไม่เหมาะสม เพราะไม่ได้มาจากประชาธิปไตย

วันนี้ (15 พ.ย.2565) กลุ่มราษฎร และกลุ่มเครือข่าย เข้ายื่นหนังสือที่สถานเอกอัครราชฑูตออสเตรียเลีย สถานเอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกา รวมทั้งสถานทูตแคนาดา และนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย เพื่อแจ้งถึงเจตนารมณ์ และสื่อสารไปถึงผู้นำประเทศที่จะเข้าร่วมประชุมเอเปคในประเทศไทย

หนึ่งในแกนนำ ยืนยันว่า การประชุมเอเปคที่จัดขึ้นในประเทศไทย ไม่ควรเกิดขึ้น และไม่ควรเป็นเวทีที่สร้างความชอบธรรม ให้กับผู้นำของไทย ที่ไม่ได้มาจากประชาธิปไตย โดยมองว่า ที่ผ่านมานักเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือเรียกร้องประชาธิปไตย มักถูกกลั่นแกล้ง และถูกดำเนินคดีทางการเมืองที่ผิดปกติ และถูกปฏิเสธให้ประกันตัวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ กลุ่มเครือข่าย ยังได้อ่านแถลงการณ์ที่บริเวณหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ นายกรัฐมนตรีต้องลาออก ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และปฏิรูปสถาบันให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตย การยื่นหนังสือมีตัวแทนจากสถานทูตมารับ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบอย่างเข้มงวด หลังจากกลุ่มมวลชนยื่นหนังสือเสร็จ ได้แยกย้าย โดยไม่พบเหตุวุ่นวายขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง