นายกฯ ยันไม่ติดโควิดใกล้ชิด "ฮุนเซน" - รอเจรจาลิขสิทธิ์บอลโลก

การเมือง
15 พ.ย. 65
15:21
9,285
Logo Thai PBS
นายกฯ ยันไม่ติดโควิดใกล้ชิด "ฮุนเซน" - รอเจรจาลิขสิทธิ์บอลโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ขอสื่อเว้นระยะห่างช่วงสัมภาษณ์ พร้อมเผย "สมเด็จฮุนเซน" ไม่เข้าร่วมประชุมเอเปคเพราะติดโควิด บอกตรวจแล้วยังปกติ ปัดตอบตั้ง "ไตรรงค์" โยงซบ รทสช. ขณะที่ อยู่ระหว่างเจรจาลิขสิทธิ์บอลโลกเหตุราคาสูงขึ้นมาก

วันนี้ (15 พ.ย.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยังคงสวมหน้ากากอนามัยและขอให้สื่อเว้นระยะห่าง เพราะเพิ่งเดินทางกลับจากประชุมสุดยอดอาเซียน ที่กรุงพนมเปญ

โดยนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะไม่เดินทางมาเป็นแขกของไทยในช่วงการประชุมเอเปค ทั้งนี้กัมพูชาจะไม่ส่งตัวแทนมา เพราะตามกติกาแล้วเป็นการเชิญระดับผู้นำ ขณะเดียวกันยืนยันว่าในส่วนของตัวเองได้มีการตรวจโควิด-19 เป็นประจำอยู่แล้ว และที่บ้านมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจให้ และวันไหนที่มีงานพิเศษรวมถึงภารกิจ ที่ทำเนียบรัฐบาลก็มีการตรวจเสมอ ซึ่งในวันที่เดินทางกลับจากกัมพูชาได้มีการตรวจ เมื่อคืนก็ตรวจอีก ซึ่งยังปกติอยู่

ส่วนการประชุมเอเปคมีมาตรการตรวจโควิด-19 ก่อนเข้าร่วมประชุม โดยคณะที่มาร่วมประชุมได้มีการตรวจกันเองด้วย แต่ก็ต้องระมัดระวังที่สุด เพราะไม่มีใครอยากเป็น ดังนั้นอยากเตือนให้ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เว้นระยะห่างในที่สาธารณะ ไม่อยากให้โควิด-19 กลับมาระบาดอีก เพราะขณะนี้การท่องเที่ยวกำลังเดินหน้า อะไรต่างๆ ดีขึ้น

พบ "สี จิ้นผิง" ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่าในการประชุม ครม. วันนี้ไม่ได้กำชับอะไรกันเป็นพิเศษ เพราะที่ผ่านมามีการนำเสนอ การเจรจาข้อตกลงต่างๆ ให้ ครม. เห็นชอบตามกฎหมาย รัฐธรรมนูญมาตรา 178 วันนี้มี 7-8 เรื่องที่จะต้องลงนามกับผู้นำที่มาร่วมประชุมเอเปค และการประชุม ครม. ช่วงนี้จะมีวาระจรที่เกี่ยวกับการพิจารณาที่เกี่ยวข้องกับการประชุมเอเปคเข้ามา ซึ่งจะต้องมีการเจรจาเจ้าหน้าที่ระดับล่างก่อนจะนำเข้า ครม.ให้ความเห็นชอบก่อนเจรจาบนโต๊ะผู้นำ

ส่วนการพบกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน นายกรัฐมนตรีระบุว่า ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เพราะมีการคุยในห้องประชุมอยู่แล้ว จะมีการหารือทวิภาคีหลายประเทศ ส่วนใหญ่เป็นหลักการเดียวกัน ทำอย่างไรจะลดผลกระทบเศรษฐกิจโลกปัจจุบันในหลายมิติและแสวงหาความร่วมมือร่วมกันตามสโลแกนการประชุม OPEN CONNECT BALANCE ซึ่งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี ก็พยายามทำแบบนี้มาตลอดทุกเวที ต้องสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจกัน เอาประเด็นที่มีความต้องการร่วมกัน แบ่งปันกัน เพื่อประชาชนของเราโดยรวม

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่าการประชุมเอเปคจะทำให้มีเงินหมุนเวียนภายในประเทศ เพราะมีคนเดินทางมาเป็นหมื่นคน จะทำให้ธุรกิจภาคบริการ ทั้งธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร มีรายได้เพิ่มขึ้น

ปัดตอบตั้ง "ไตรรงค์" นั่งที่ปรึกษานายกฯ โยงซบ รทสช. 

พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อถึงเหตุผลที่ตั้งนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพราะมีการโยงไปถึงการทำพรรครวมไทยสร้างชาติในอนาคต ซึ่งนายไตรรงค์เคยเป็นกุนซือพรรคประชาธิปัตย์มาก่อน

อีกทั้งนายไตรรงค์ เคยทำงานในตำแหน่งโฆษกรัฐบาล กับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกฯ มาก่อน จะนำมาเป็นโมเดลในอดีตมาใช้ในการทำงานในอนาคตหรือไม่ โดยนายกรัฐมนตรี ระบุเพียงว่า “หลังเอเปคค่อยตอบ”

เมื่อถามถึงความเคลื่อนไหวต่างๆ ในช่วงการประชุมเอเปค นายกฯ บอกว่า ขอให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ครม. หารือถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก บอกอยู่ระหว่างเจรจา 

พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม. ได้มีการสอบถามถึงการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ปี 2022 ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเจรจา เพราะราคาสูงขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก จึงให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการที่ดำเนินการเจรจากันอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"ฮุน เซน" ติดโควิด-19 ยกเลิกร่วมประชุม G20

เปิดคิว "พล.อ.ประยุทธ์" ถกผู้นำโลก ช่วงเอเปค 16-19 พ.ย.

ไทยอาจไม่ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก เหตุราคายังสูง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง