เอเปค 2022 ประชุม จนท.อาวุโส สรุปเรื่องสำคัญส่งต่อเวทีผู้นำ

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 65
12:02
659
Logo Thai PBS
เอเปค 2022 ประชุม จนท.อาวุโส สรุปเรื่องสำคัญส่งต่อเวทีผู้นำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก่อนการประชุมระดับผู้นำและรัฐมนตรีเอเปคจะมีขึ้นในวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ ระหว่างนี้มีเวทีการประชุมของเจ้าหน้าที่อาวุโส เพื่อสรุปประเด็นสำคัญก่อนส่งต่อให้เวทีระดับผู้นำตัดสินใจ

วันนี้ (16 พ.ย.2565) เป็นวันที่ 3 ของการเปิดประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) แม้ยังไม่ใช่วันที่ผู้นำจาก 21 เขตเศรษฐกิจขึ้นเวทีพบหน้ากัน แต่มีการประชุมและกิจกรรมหลากหลายเกิดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ช่วงเช้า เป็นเวทีเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการค้าการลงทุนและการต่างประเทศ ของเขตเศรษฐกิจต่างๆ ก่อนที่จะนำข้อสรุปขึ้นสู่ที่ประชุมระดับผู้นำและรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นในวันที่ 18-19 นี้ ประเด็นหลักที่ไทยต้องการผลัก คือ เป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG ให้เอเปคมีทิศทางการทำงานที่ชัดเจน เพื่อสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่สมดุลและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ช่วงสาย นายอนุชา นาคาสัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาาน ได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์สื่อมวลชน และวันนี้ (16 พ.ย.) จะปิดท้ายด้วยงานเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อต้อนรับรัฐมนตรีเอเปค

ขณะที่ระดับผู้นำ คาดว่าจะเดินทางมาถึงระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. โดยผู้นำเขตเศรษฐกิจที่ยืนยันมาร่วมงานด้วยตัวเองมี 15 เขตเศรษฐกิจ และ 4 เขตเศรษฐกิจเป็นผู้แทนระดับรองประธานาธิบดี รองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วม

แต่ที่ถูกจับตามากที่สุด คือ สหรัฐอเมริกาและจีน สำหรับจีน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พร้อมด้วยภริยา, ผู้แทนจากโปลิตบูโร, รัฐมนตรีต่างประเทศ และสมาชิกฝ่ายการเมือง พรรคคอมมิวนิสต์จีน เข้าร่วม ขณะที่สหรัฐฯ ส่ง คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี มาแทน

นอกจากนี้มี แอนโทนี แอลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย, จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา, ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์

สำหรับชาติสมาชิกอาเซียนที่อยู่ใน APEC จะมีสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ นายกรัฐมนตรีบรูไน, โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย, ลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และเหงียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีเวียดนาม เข้าร่วม

ด้านสมเด็นฮุนเซน ผู้นำกัมพูชา เดิมได้รับเชิญในฐานะแขกพิเศษ แต่มีรายงานว่าติดโควิด-19 และยังไม่มีความคืบหน้าว่ากัมพูชาจะส่งใครเป็นผู้แทน ขณะที่แขกพิเศษอีก 2 คน คือ เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีช อัลซะอูด มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีซาอุดีอาระเบีย ยืนยันเข้าร่วมงาน

ทั้งนี้ โดยรอบศูนย์สื่อมีกิจกรรมหลากหลาย ทั้งร้านนวด ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ขนมและอาหารในแนวคิดอาหารอนาคต ส่วนการดูแลความปลอดภัยค่อนข้างเข้มงวด รถที่จะเข้ามานถนนรัชดาพิเษกต้องมีบัตรผ่านเข้า-ออก มีการตรวจความปลอดภัยก่อนเข้างาน และขอความร่วมมือให้ใส่หน้ากากอนามัยระหว่างอยู่ในสถานที่ประชุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดรายชื่อ "ผู้นำ-ผู้แทน-แขกพิเศษ" ร่วมประชุมเอเปค 2022

ไทยเจ้าภาพ "เอเปค 2022" ประเทศ - ปชช.ได้รับประโยชน์อะไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง