ต้นตอกลิ่น! ลิกไนต์ชายแดนกระทบไทย "ไซยาไนด์" เกินมาตรฐาน

สิ่งแวดล้อม
16 พ.ย. 65
18:32
352
Logo Thai PBS
ต้นตอกลิ่น! ลิกไนต์ชายแดนกระทบไทย "ไซยาไนด์" เกินมาตรฐาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบต้นตอกลิ่นเหม็นชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาจากโรงงานปูนขาวใน จ.ท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา พบใช้ "ลิกไนต์" ในกระบวนการผลิต ผลตรวจฝั่งไทยพบ "ไซยาไนด์" เกินมาตรฐาน เตือนชาวบ้านเลี่ยงสูดดม

กรณีปัญหากลิ่นเหม็นชายแดนไทย เขต อ.แม่สาย จ.เชียงราย แม้ว่าจะมีราย งานว่าทางการเมียนมา สั่งปิดโรงงานที่อาจเป็นต้นเหตุทำให้เกิดกลิ่นเหม็น ในพื้นที่ชายแดนแม่สาย แต่ชาวบ้านยังได้รับความเดือดร้อนต่อเนื่อง

วันนี้ (16 พ.ย.2565) นายวิทวัส อินเสียน นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักป้องกันควบคุมโรคติดต่อที่ 1 จ.เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่นำเครื่องตรวจวัดปริมาณสารเคมีในบรรยากาศ และเครื่องตรวจคุณภาพอากาศ ไปติดตั้งบริเวณกองบัญชาการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง บ้านสันทรายใหม่ ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อตรวจคุณภาพอากาศ หลังชาวบ้าน 7-8 หมู่บ้านพื้นที่ชายแดนแม่สาย ได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนมานานกว่า 1 เดือน

จากการตรวจวัดพบสารไฮโดรเจนไซยาไนด์ อยู่ในเกณฑ์เกินค่ามาตรฐาน มีผลกระทบต่อสุขภาพโดยเฉพาะ 4 หมู่บ้าน คือหมู่บ้านเหมืองแดงใต้ หมู่บ้านเวียงหอม หมู่บ้านสันทราย และหมู่บ้านสันทรายใหม่  

นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ระบุว่า  ก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังประเทศเมียนมาแล้ว เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ยังระบุชัดว่าเกิดจากกิจกรรมอะไร

สำหรับการแก้ปัญหาเบื้องต้น ขณะนี้ได้สั่งการให้สาธารณสุขอำเภอแม่สาย นำหน้ากากอนามัย N95 ซึ่งมีคุณสมบัติในการกรองฝุ่นละอองและกลิ่นจำนวน 5,000 ชิ้น ไปมอบให้กับชาวบ้านเพื่อป้องกัน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านปิดประตูหน้าต่างๆ เมื่อมีกลิ่นรุนแรง ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา  

นางบุษดี ทาคำมา อายุ 48 ปี ชาวบ้านเวียงหอม หมู่ 4 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวว่า ชาวบ้านต้องทนกลิ่นเหม็นที่รุนแรงคล้ายกลิ่นการเผาไหม้มานานกว่า 1 เดือน โดยเฉพาะช่วงเวลาเย็นยาวไปถึงกลางคืน ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ยากลำบาก ในบ้านมีเด็กเล้กอาศัยอยู่เกรง จะได้รับอันตรายจากกลิ่นดังกล่าว  

ด้านนายนคร หลวงสิทธิ์ อายุ 57 ปี ชาวบ้านศรีป่าแดง ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย พ่อค้าในตลาดสันทรายใหม่ กล่าวว่า เวลามาขายของที่ตลาดสันทรายใหม่ จะได้กลิ่นที่รุนแรงมากคล้ายกลิ่นไฟไหม้ แสดงว่าต้นทางของกลิ่นน่าจะอยู่ใกล้บริเวณนี้ โดยเฉพาะช่วงตอนมาขายของในช่วงเช้า 04.00 น. จะรุนแรงมาก 

เบื้องต้นรายงานจากทางการ จ.ท่าขี้เหล็ก ว่าได้มีคำสั่งให้ปิดโรงงานทำปูนขาวชื่อ "บ้านลมอิฐ 999" ที่ใช้เชื้อเพลิงจากถ่านหินลิกไนต์ ตั้งอยู่บ้านสะโถ่งบน-ลาง จ.ท่าขี้เหล็ก ห่างจากชายแดน 6-8 กิโลเมตรแล้ว โดยคำสั่งปิดดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกิดกลิ่นเหม็นมานานหลายเดือน

ขณะที่โรงงานเปิดมาได้ประมาณ 6 เดือน และเมื่อเกิดปัญหากลิ่นเหม็นมายังฝั่งไทย ทางคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซีฝ่ายไทยได้แจ้งให้ทางทีบีซีฝ่ายเมียนมาได้รับทราบดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่ารายชื่อร้อง นอภ.แม่สาย แก้ปัญหากลิ่นเผาขยะจากเมียนมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง