"สี จิ้นผิง" ไม่พอใจ "จัสติน ทรูโด"ปูดเรื่องลับออกสื่อ

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 65
11:04
2,446
Logo Thai PBS
"สี จิ้นผิง" ไม่พอใจ "จัสติน ทรูโด"ปูดเรื่องลับออกสื่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อแคนาดา เผยภาพเหตุการณ์ขณะที่ "สี จิ้นผิง" ประธานธิบดีจีน ยืนต่อว่าผู้นำแคนาดาที่ G20 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เคืองโดนปูดเรื่องข้อมูลลับไปออกสื่อ

วันนี้ (17 พ.ย.2565) สื่อแคนาดา สามารถบันทึกภาพการเผชิญหน้ากันของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาระหว่างพักการประชุมที่เวที G20 บนเกาะบาหลี ของอินโดนีเซีย 

ทุกอย่างที่เราหารือกันไปแล้ว รั่วไปสู่หนังสือพิมพ์ นั่นมันไม่เหมาะสมเลย ไม่ใช่วิธีการที่จะใช้กับหารือ หากมีความจริงใจในฝั่งคุณ

ขณะที่จัสติน ทรูโด ระบุว่า

ในแคนาดา เราเชื่อในการพูดคุยเสรี เปิดกว้างและเปิดเผยและเราจะทำแบบนี้ต่อไป และเราจะเดินหน้าทำงานอย่างสร้างสรรค์ร่วมกัน แต่มีหลายสิ่งที่เราเห็นต่างกัน

สี จินผิง ตอบว่า มาตั้งเงื่อนไขกันก่อนนะ

การพูดคุยกันในเวลาสั้นๆ ผ่านล่ามครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจของสี จิ้นผิง ต่อจัสติน ทรูโด ที่นำเรื่องข้อกังวลร้ายแรงเกี่ยวกับประเด็นสายลับ และการแทรกแซงการเลือกตั้งแคนาดาของจีน ซึ่งเป็นหัวข้อหารือในการประชุมแบบปิดเมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา ไปพูดในระหว่างการแถลงข่าวปิดการประชุมจี 20

นอกจากนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงความตึงเครียดระหว่างจีนและแคนาดาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นนับตั้งแต่แคนาดาควบคุมตัวเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารของบริษัทหัวเว่ย เมื่อปี 2018 และจีนจับกุมตัวชาวแคนาดา 2 คน ฐานเป็นสายลับ ก่อนที่ทั้ง 3 คน จะได้รับการปล่อยตัวในภายหลัง

ทั้งนี้ วันนี้เวลา 14.20 น. นายสี จิ้นผิง และภริยา จะเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อร่วมประชุมเอเปค 2022 โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และภริยา ให้การต้อนรับณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง