อ.จุฬาฯ ชี้ "กบว่ายท่ากรรเชียง" เป็นกบป่วย ติดเชื้อแบคทีเรียจากความเครียด

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ย. 65
12:58
655
Logo Thai PBS
อ.จุฬาฯ ชี้ "กบว่ายท่ากรรเชียง" เป็นกบป่วย ติดเชื้อแบคทีเรียจากความเครียด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สุดเศร้า! คลิปกบว่ายน้ำท่ากรรเชียงในบ่อเลี้ยง ไม่ใช่ความเปรี้ยวหรือความสามารถของกบ แต่กบตัวนั้นกำลังป่วยเพราะติดเชื้อแบคทีเรีย อ.จุฬาฯ เผยกบติดเชื้อจากความเครียดที่ในบ่อเลี้ยงมีกบหนาแน่น

สื่อสังคมออนไลน์แชร์คลิปภาพกบหงายหลัง ว่ายน้ำในบ่อเลี้ยงของผู้ใช้บัญชี TIKTOK @mouse11121 คอมเมนต์ส่วนใหญ่ขำขันท่าว่าย พร้อมแซวว่า กบว่ายท่ากรรเชียง บางคนบอกว่า ว่ายธรรมดาโลกไม่จำ ซึ่งท่าว่ายแบบนี้ไม่เคยเห็นมาก่อน

คลิปภาพดังกล่าวสร้างเสียงหัวเราะให้กับชาวโซเชียล แต่ท่าว่ายของกบในลักษณะไม่ใช่เรื่องปกติ เพราะกบตัวนี้กำลังป่วย ติดเชื้อแบคทีเรีย มีอาการหนักและจะตายในที่สุด

วันนี้ (17 พ.ย.2565) ผศ.ดร.วิเชฏฐ์ คนซื่อ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ในคลิปวิดีโอเป็นกบเลี้ยงที่เห็นได้ทั่วไปในท้องตลาด ซึ่งการเลี้ยงด้วยความหนาแน่นสูงจะทำให้กบเกิดความเครียด เมื่อกบเกิดความเครียดจะทำให้มีภูมิคุ้มกันต่ำ

ซึ่งช่วงที่จะมีผลมากคือ ช่วงของการเปลี่ยนผ่านจากฤดูหนึ่งเป็นฤดูหนึ่ง เช่นเปลี่ยนผ่านจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว อุณหภูมิมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้เชื้อโรคที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมเข้าไป infect หรือติดเชื้อเข้าไปยังกบ แล้วกบเกิดการแสดงอาการขึ้นมาได้

เชื้อโรคเหล่านี้เป็นเชื้อโรคที่มีอยู่ตามธรรมชาติ พบโดยทั่วไป แต่จะสำแดงอาการขึ้นมาเมื่อสิ่งแวดล้อมไม่เหมาะสมสำหรับกบ แต่เหมาะสมสำหรับเชื้อโรค มันจะแพร่เชื้อหรือกระจายได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการติดเชื้อในบ่อเลี้ยงได้อย่างรวดเร็ว

กบเลี้ยงส่วนใหญ่หากติดเชื้อแบคทีเรีย จะมีอาการคอเอียงเท่านั้น แต่ในคลิปวิดีโอนี้เป็นการติดเชื้อที่ค่อนข้างรุนแรง จนทำให้กบไม่สามารถทรงตัวได้ จนถึงกลับนอนหงายและว่ายน้ำในลักษณะกรรเชียง

อาการกบคอเอียง จากการติดเชื้อแบคทีเรีย

อาการกบคอเอียง จากการติดเชื้อแบคทีเรีย

อาการกบคอเอียง จากการติดเชื้อแบคทีเรีย

ผศ.ดร.วิเชฏฐ์ ย้ำว่าเกษตรกรที่เลี้ยงกบ ต้องหมั่นสังเกตอาการกบในบ่อเลี้ยง หากพบตรวจว่ามีลักษณะดังกล่าว ให้รีบแยกและทำความสะอาดอย่างรวดเร็ว มิฉะนั้นจะทำให้กบตายได้ทั้งบ่อ

สำหรับการรักษาเบื้องต้นคือ ทำความสะอาดปากบ่อหรือให้บ่อโดนแสงแดด ล้างบ่อเลี้ยงโดยการสาดเกลือลงไป ทิ้งไว้สักพัก หลังจากนั้นล้างออกให้สะอาด ใส่ด่างทับทิมลงไปจนน้ำในบ่อมีสีชมพู และแช่ทิ้งไว้ข้ามวัน วิธีนี้จะช่วยบรรเทาอาการของกบติดเชื้อได้

ทั้งนี้ หลังจากที่ทำความสะอาดแล้ว บ่อที่ไม่โดนแดดหรือโดนแดดน้อย ให้เปิดบ่อเพื่อให้แสงแดดส่องตรงลงไปยังบ่อเลี้ยง ให้โดนตัวกบ ก็จะช่วยบรรเทาอาการได้

 อ่านข่าวอื่น ๆ

ชุลมุนสกัดมวลชน APEC 2022 แยกอโศกมนตรี 

ศาลสั่งจำคุกตลอดชีวิต "ผอ.จุมพล" คดีฆ่า-อำพรางศพน้องหลิว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง