ผอ.นิด้าโพล ชี้รัฐบาลเจ้าภาพจัดเอเปคช่วยเสริมภาพลักษณ์ แต่ไม่ใช่ผลงานเพิ่มคะแนนนิยม

การเมือง
17 พ.ย. 65
14:45
333
Logo Thai PBS
ผอ.นิด้าโพล ชี้รัฐบาลเจ้าภาพจัดเอเปคช่วยเสริมภาพลักษณ์ แต่ไม่ใช่ผลงานเพิ่มคะแนนนิยม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.นิด้าโพล ชี้ ภาพลักษณ์การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปคไม่ใช่ผลงาน และไม่เกื้อหนุนเป็นคะแนนนิยมได้ และในภาวะที่ผลสำรวจชี้ว่า คะแนนนิยมของฝ่ายการเมืองขั้วตรงข้ามรัฐบาลสูงมีโอกาสแลนด์สไลด์ เป็นไปได้ที่นายกฯ จะชิงยุบสภา ไม่เกินเดือน ม.ค.ปี 66

ตลอดสัปดาห์นี้ เรียกว่า ทุกฝ่ายต้องมุ่งสู่การเจ้าภาพที่ดี ในการจัดประชุมเอเปค 2022 ซึ่งนอกจากจะเป็นวาระสำคัญของบ้านเมืองแล้ว ยังเป็นเงื่อนไขหลักในทางการเมือง ด้วยเชื่อว่า ความสำเร็จ ความเรียบร้อย และราบรื่น คือผลงานชิ้นโบแดงไปด้วย

แต่สำหรับมุมมองของนักทำโพลชี้ว่า เป็นเพียงการสะท้อนถึงภาพลักษณ์ที่ดี ของประเทศและรัฐบาล ไม่ใช่ผลงานของรัฐบาล หรือนายกฯ และไม่สามารถเป็นดัชนีชี้วัดคะแนนนิยมได้ โดยตลอดทั้งปี 2565 นี้ "นิด้าโพล" จัดทำผลสำรวจ "คนที่ใช่..พรรคที่ชอบ" ทั้ง 4 ไตรมาส

ผลสำรวจไตรมาสสุดท้ายจะเผยแพร่ในเดือน ธ.ค.นี้ และปฏิเสธไม่ได้ว่า ผลสำรวจที่ผ่านมา ยึดติดอยู่กับ 2 - 3 ขั้วการเมือง จึงทำให้หน้ากระดานแสดงผล แคนดิเดตนายกฯ คือ แพทองธาร ชินวัตร, พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยส่วนหนึ่งยังไม่ตัดสินใจเลือก 

ถ้าประมวลรวมแล้ว นายสุวิชา เป้าอารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” ชี้ว่า นายกฯจะชิงยุบสภาฯเพื่อชิงความได้เปรียบทางการเมือง และถ้าจะให้คาดการณ์ก็น่าจะยุบสภาในเร็ว ๆ นี้

หากทอดเวลาออกไปจะยิ่งทำให้คะแนนนิยมของรัฐบาลลดลง เว้นแต่นายกฯจะมีวิธีการกดคะแนนฝ่ายตรงข้ามไว้ได้

ยุบให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่เช่นนั้นคะแนนจะไม่สูสี อีกพรรคจะเริ่มวิ่งไปได้เรื่อย ๆ ในมุมมองผม ปลาย ธ.ค.หรือ ต้น ม.ค.ก็สมควรยุบได้แล้ว เพื่อจัดการเลือกตั้ง วันนี้เพิ่งกลางเดือนกว่าจะถึง ธ.ค.เหลือเวลาอีก 1 เดือนครึ่ง กว่าจะยุบสภาฯ ตีไป 2 เดือน 2 เดือนคะแนนนิยมไม่รู้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือเปล่า หรือ พรรครัฐบาล มีกลยุทธกดพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ถ้ามีก็ลองดู ถ้าไม่มี มีปัญหาแน่

นายสุวิชา กล่าวว่า ถ้าประเมินจากคะแนนนิยม ก็ต้องยอมรับว่า ขั้วการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลมีคะแนนที่สูงกว่า รัฐบาลหรือพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะแนวโน้มชัยชนะแบบแลนด์สไลด์

ส่วนข้อสังเกตที่พรรคภูมิใจไทย เติบโตรวดเร็ว แต่กลับไม่มี "ชื่อ" ติดอันดับผลสำรวจนั้น "ผอ.นิด้าโพล" ระบุว่า "ตัวบุคคลและนโยบาย" ไม่ใช่เหตุ แต่ผลนั้น เกิดจากเล่นการเมืองที่ไม่โดดเด่นหรือช่วงชิง

ประเด็นกัญชา อาจส่งผลสำหรับการเลือกตั้งบ้างในบางเขต เช่น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ผมไม่คิดว่า ประเด็นกัญชาจะเป็นประเด็นใหญ่ที่ทำให้พรรคของคุณอนุทินเติบโตหรือหดลง

ตลอดการทำผลสำรวจคะแนนนิยมทางการการเมือง ผอ.นิด้าโพล เปิดเผยว่า พฤติกรรมการเลือก ผู้แทนฯ จะยึดติดกับตัวบุคคล ส่วนนโยบายและพรรคจะเป็นองค์ประกอบการตัดสินใจ เว้นแต่จะครบ 3 องค์ประกอบ จะเรียกแคนดิเดตนั้น ๆ ว่า "ลอยลำ"

ไม่ว่าระบบเลือกตั้ง จะบัตรใบเดียวหรือ 2 ใบ การตัดสินใจเลือก ร้อยละ 80 จะไปทางเดียวกัน ร้อยละ 20 จะเลือกแยก ระหว่างผู้แทนฯ กับพรรคการเมือง และ "การเมือง" ไม่ว่าจะโดยข้อเท็จจริง หรือผลสำรวจย่อมมีปัจจัยแทรกซ้อน ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วทั้งสิ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง