"สี จิ้นผิง" ส่งคำปราศรัยร่วมเวที APEC CEO Summit 2022

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 65
20:05
1,426
Logo Thai PBS
"สี จิ้นผิง" ส่งคำปราศรัยร่วมเวที APEC CEO Summit 2022
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้ตัวไม่ได้มาปาฐกถาบนเวที APEC CEO Summit 2022 ในวันนี้ แต่ "สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เตรียมคำปราศรัยล่วงหน้ามาถึง 3 ภาษา ไทย จีน สื่อสารถึงผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจเพื่อพัฒนาสันติภาพในพื้นที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

วันนี้ (17 พ.ย.2565) นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ประธาน APEC CEO Summit 2022 บอกว่า ตามกำหนดการ ประธานาธิบดีฯ สี จิ้นผิง มีกำหนดการขึ้นกล่าวปาฐกถาในเวลา 17.45-18.15 น. แต่สุดท้ายก็ถูกยกเลิก เนื่องจากภารกิจค่อนข้างแน่น

แม้ตัวไม่ได้มา แต่ไม่ได้หมายความว่า ประธานาธิบดีฯ สี จิ้นผิง ไม่ให้ความสำคัญกับเวที APEC CEO Summit ดูได้จากการเตรียมคำปราศรัยล่วงหน้าที่ยาว 3-4 หน้ากระดาษ และ แปลเป็น 3 ภาษา คือ ไทย จีน และ อังกฤษ

หัวข้อคำปราศรัยของประธานาธิบดีฯ สี จิ้นผิง คือ "ยึดมั่นในความตั้งใจเดิม ร่วมกันส่งเสริมการพัฒนา เปิดหน้าใหม่แห่งความร่วมมือในเอเชียแปซิฟิก" และจากการอ่านคำปราศรัยทั้งหมด จะเน้นไปที่เรื่องสันติภาพ และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ประโยคแรกในคำปราศรัย ระบุว่า ยินดีที่มีโอกาสมากรุงเทพฯ เข้าร่วมประชุมเอเปค โลกมาอยู่ทางแยกอีกครั้ง โลกจะไปทางไหน เอเชียแปซิฟิกจะทำอย่างไร พวกเราจำเป็นต้องให้คำตอบ โลกกำลังเข้าสู่ระยะการแปรปรวนและเปลี่ยนแปลง ความตึงเครียดของภูมิประเทศและการแปรผันของโครงสร้างเศรษฐกิจได้ซับซ้อนขึ้น พวกเราต้องเดินอยู่บนเส้นทางแห่งการพัฒนาที่สันติ

ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไม่ควรกลายเป็นพื้นที่ถ่วงดุลอำนาจของประเทศใหญ่ ความมุ่งหวังที่สร้างสงครามเย็นใหม่ พวกเราต้องเดินอยู่บนเส้นทางแห่งสมัครสมานสามัคคี ปาฏิหาริย์แห่งเอเชีย-แปซิฟิก สร้างสรรค์ขึ้นมาได้

สิ่งที่ประชาชนชาวจีนปรารถนาที่จะเห็นที่สุดคือสันติภาพและเสถียรภาพ เดินอยู่บนเส้นทางการพัฒนาอย่างสันติ พวกเรามุ่งมั่นยืนอยู่ข้างประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง เชิดชูธงแห่งสันติภาพ การพัฒนา และความร่วมมือ 

สำหรับเนื้อหาเหล่านี้เป็นเนื้อหาบางส่วนจากคำปราศรัยของสี จิ้นผิง แต่นับเป็นใจความสำคัญในเรื่องสันติภาพ ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจ ได้พูดถึง แผนสีเขียว, การผลักดันหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และการลงทุนของจีน

การจัดงานประชุมวันแรก นายพจน์ ระบุว่า มีผู้นำจากเขตเศรษฐกิจ และผู้นำทางความคิด มาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นมุมมองที่เป็นประโยชน์ และจะเป็นตัวสะท้อนไปยังเขตเศรษฐกิจต่างๆ เพื่อทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.2565) การประชุม APEC CEO Summit 2022 ยังเหลืออีก 1 วัน ไฮไลต์จะอยู่ที่ผู้นำเขตเศรษฐกิจ เช่น ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นอกจากนี้สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค หรือ ABAC จะส่งมอบรายงานฉบับสมบูรณ์ ซึ่งเป็นข้อเสนอของภาคเอกชนจาก 21 เขตเศรษฐกิจ เกี่ยวกับการแก้ปัญหาเร่งด่วนและแนวทางฟื้นเศรษฐกิจให้แก่ผู้นำเอเปคต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง