ตะลึง "ปูเสฉวน" ใช้ฝาเหล้าแทนบ้านหลังใหม่

สิ่งแวดล้อม
18 พ.ย. 65
11:18
462
Logo Thai PBS
ตะลึง "ปูเสฉวน"  ใช้ฝาเหล้าแทนบ้านหลังใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทราย สก็อต และกลุ่มนักดำน้ำจิตอาสา เผยภาพสะเทือนใจนักอนุรักษ์ "ปูเสฉวน" ตัวหนึ่งบนเกาะราชาน้อย จ.ภูเก็ต ใช้ฝาเหล้าแทนบ้าน บ่งชี้ปัญหาขยะทะเล

วันนี้ (18 พ.ย.2565) ถือเป็นภาพที่สร้างความสะเทือนใจนักอนุรักษ์ทะเล เมื่อ นายสิรณัฐ หรือทราย สก๊อต ประธานโครงการ SEA YOU STRONG เผยคลิปภาพของปูเสฉวนตัวหนึ่ง ที่ทีมงานนักดำน้ำจิตอาสา บันทึกไว้ขณะออกไปจัดกิจกรรมเก็บขยะใต้ทะเล และบริเวณแนวชายหาดที่เกาะราชาน้อย จ.ภูเก็ต เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

จากคลิปที่นักดำน้ำจิตอาสา กำลังเดินเก็บขยะอยู่ตามแนวชายหาด เห็นปูเสฉวนหลบอยู่ในซอกหิน แต่พบว่าบ้านของปูเสฉวน กลายเป็นฝาขวดเหล้ายี่ห้อหนึ่ง ทั้งนี้นักอนุรักษ์บอกว่าหลังจากระยะหนึ่งผ่านไปปูเสฉวนจะหาบ้านใหม่ และถอดฝาเดิมออกไป

สิ่งที่เกิดขึ้น สะท้อนเรื่องปัญหาขยะในท้องทะเล ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของสัตว์ทะเล โดยเฉพาะปูเสฉวน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยพบว่ามีปัญหาใช้ฝาขวดเครื่องดื่มชูกำลังมาแล้ว

ที่ผ่านมาอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เคยประกาศขอรับบริจาคเปลือกหอย แบบฝาเดียวเพื่อนำไป คืนบ้านให้ปูเสฉวน เนื่องจากปกติแล้วปูเสฉวนจะใช้เปลือกหอยเป็นบ้านเพื่อป้องกันตัวส่วนตัวที่บอบบาง

โดยจะเปลี่ยนขนาดไปเรื่อยๆเมื่อมันโตขึ้น แต่ระยะหลังเมื่อมีขยะทะเลมากขึ้น ทำให้พบปัญหาปูเสฉวนใช้ขยะพลาสติก ฝาขวดที่ถูกทิ้งลงมาและเป็นสาเหตุการตาย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วราวุธ" ขอบคุณที่เอา "ปูเสฉวน" คืนทะเล ชี้เป็นคนมีชื่อเสียงควรระวัง

ยูทูบเบอร์ "อู๋จุน" ขอโทษดรามาจับปูเสฉวนมาเลี้ยง สัญญาส่งคืนทะเล
 

"ธรณ์" ชี้ "ปูเสฉวน" ก็มีชีวิต-ไม่ใช่ของเล่น อย่าเลี้ยงเพราะแค่น่ารัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง