หมอดูแลใกล้ชิด "ลูกเสือโคร่ง 4 ตัว" เร่งขุนนมเจ้ามุกดา น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์

สิ่งแวดล้อม
19 พ.ย. 65
15:43
281
Logo Thai PBS
หมอดูแลใกล้ชิด "ลูกเสือโคร่ง 4 ตัว" เร่งขุนนมเจ้ามุกดา น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมสัตวแพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี ดูแลเสือโคร่งของกลาง 4 ตัวอย่างใกล้ชิด พบ 1 ตัวน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ ต้องป้อนนมมากขึ้น

วันนี้ (19 พ.ย.2565) ทีมสัตวแพทย์ประจำคลินิก ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี ให้นมและตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของลูกเสือโคร่งที่นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งยึดได้จากขบวนการค้าสัตว์ป่าที่ จ.มุกดาหาร เพื่อตรวจดูความสมบูรณ์ของลูกเสือทั้ง 4 ตัว

ซึ่งก่อนหน้ามีอาการอ่อนเพลียจากการเดินทางไกล และกินนมไม่ถูกสุขลักษณะ ทำให้ลูกเสือบางตัวขาดสารอาหาร

น.ส.คชรินทร์ ราชสินธุ์ นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการประจำคลินิก เล่ากิจวัตรประจำวันของลูกเสือทั้ง 4 ตัว ต้องได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิ ตรวจอุจจาระวันละ 2 ครั้ง เพื่อดูความผิดปกติของร่างกาย เนื่องจากวันที่ทีมสัตวแพทย์พบลูก 4 เสือในวันแรก มีสภาพอ่อนแรง เพราะขาดน้ำ ขาดนม จากการเดินทาง ทำให้ลูกเสือมีน้ำตาลในเลือดต่ำ

ลูกเสือเพศเมียชื่อ เจ้ามุกดา มีน้ำหนักตัวเพียง 2.79 กิโลกรัม ซึ่งน้อยกว่าเกณฑ์ตามวัยของอายุลูกเสือ เจ้าหน้าที่จึงต้องช่วยกระตุ้นให้นมมากขึ้น มื้อหนึ่งไม่ต่ำกว่า 240 ซีซี แม้เจ้ามุกดาจะครึ่งหลับครึ่งตื่น ก็ต้องป้อนนมให้หมด เพื่อให้โตทันเพื่อน ส่วนลูกเสืออีก 3 ตัว ขณะนี้มีน้ำหนักเฉลี่ยกว่า 3.5 กิโลกรัม ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดีสมวัย

อ่านข่าวเพิ่ม : ชื่อใหม่ ลูกเสือโคร่ง 4 ตัว น้องมุกดา-สะหวัน-ข้ามโขง-ข้ามแดน

ทั้งนี้ คาดว่า ลูกเสือจากแม่เสือที่ถูกเลี้ยงมา เพราะไม่มีอาการดุร้าย คุ้นเคยกับคนเลี้ยงได้เร็ว สามารถดูดนมจากขวดได้อย่างคล่องแคล่ว และเข้ามาหยอกล้อเล่นกับคนเลี้ยงแล้ว

ลูกเสือทั้ง 4 ตัวต้องอยู่ที่คลินิกส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี ประมาณ 1-2 เดือน จนกว่าลูกเสือจะมีเขี้ยวและสามารถกินเนื้อสัตว์ได้ จากนี้ยังต้องมีการถ่ายพยาธิ ให้วัคซีนตามรอบ จากนั้นส่งต่อไปอยู่ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดต "ลูกเสือโคร่งของกลาง 4 ตัว" ร่างกายปกติ-ร่าเริง

แกะรอยค้าลูกเสือโคร่ง 4 ตัวเปิบพิสดารตุ๋นยาจีน

รวบแก๊งค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ยึด "ลูกเสือโคร่ง" 4 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง