ประธานฟีฟา ระบุชาติตะวันตก “ไม่มีความจริงใจ”

กีฬา
20 พ.ย. 65
18:14
888
Logo Thai PBS
ประธานฟีฟา ระบุชาติตะวันตก “ไม่มีความจริงใจ”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Gianni Infantino ประธานฟีฟา ระบุชาติตะวันตก “ไม่จริงใจ” ในการรายงานข่าวเกี่ยวกับบันทึกสิทธิมนุษยชนของกาตาร์ก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2565 ตามเวลาท้องถิ่นประเทศกาตาร์ สำนักข่าวต่างประเทศ BBC รายงานว่า ประธานฟีฟาใช้เวลาเกือบ 1 ชม.ในการแถลงข่าวการจัดงานฟุตบอลโลก 2022 ในโดฮา

ประธานฟีฟา กล่าวถึงคำครหาต่าง ๆ ที่กาตาร์ต้องเผชิญ ทั้งเรื่องของการละเมิดสิทธิมนุษยชนของแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาสร้างสนามฟุตบอลโลก การปฏิบัติต่อกลุ่ม LGBT ชี้ไม่จำเป็นต้องปกป้องกาตาร์ แต่ต้องปกป้องฟุตบอลโลกที่จัดในกาตาร์ให้พ้นจากคำครหาเหล่านี้

Infantino เปิดงานด้วยการพูดว่า

วันนี้ผมมีความรู้สึกมากมาย รู้สึกเป็นคนกาตารี รู้สึกเป็นคนอาหรับ รู้สึกถึงความเป็นแอฟริกัน รู้สึกว่าเป็นเกย์ รู้สึกเป็นคนพิการ รู้สึกว่าเป็นแรงงานข้ามชาติ

Infantino เป็นชาวสวิตเซอร์แลนด์โดยกำเนิด แต่ก็เรียกร้องต่อชาติตะวันตกให้ขอโทษกาตาร์ต่อเรื่องราวเลวร้ายในประวัติศาสตร์กว่า 3,000 ปีก่อน ที่ชาติตะวันตกเคยทำ เพื่อสร้างบทเรียนที่ดีในอีก 3,000 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ยังชี้ว่าชาติตะวันตกควรให้ความสนใจกับเรื่องเหล่านี้มากกว่าเรื่องของแรงงานข้ามชาติในกาตาร์

หากยุโรปสนใจชะตากรรมของคนกลุ่มแรงงานข้ามชาติจริง ก็ควรหาทางช่วยเหลือพวกเขาให้สามารถทำงานอย่างถูกกฎหมายได้เหมือนที่กาตาร์ทำ

นอกจากนั้น Infantino ยังสนับสนุนกาตาร์ในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก โดยบอกว่า 12 ปีที่รอคอย กาตาร์สามารถจัดฟุตบอลโลกได้ดีที่สุดที่เคยมีมา

ผมไม่ได้ปกป้องกาตาร์ กาตาร์แข็งแกร่งในตัวเองอยู่แล้ว แต่ผมต้องปกป้องฟุตบอลที่จัดในกาตาร์

การแถลงข่าวของประธานฟีฟาครั้งนี้ สร้างความสับสนให้กับสื่อมวลชนจากหลายสำนักที่อยู่ในพื้นที่ เนื่องจาก Infantino ใช้เวลาร่วม 45 นาทีในการพูดถึงเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นในคืนวันอาทิตย์นี้ คำอ้างอิงจากนักวิเคราะห์กีฬา BBC

ในขณะที่ เมื่อเดือน ก.พ.2564 สำนักข่าว The Guardian เคยรายงานถึงแรงงานข้ามชาติ 6,500 คน จากอินเดีย ปากีสถาน เนปาล บังกลาเทศ และศรีลังกา ต้องเสียชีวิตในกาตาร์นับตั้งแต่การเสนอชื่อเข้าร่วมฟุตบอลโลก และตัวเลขดังกล่าวนั้น อ้างอิงจากสถิติของสถานทูตของในกาตาร์

แต่รัฐบาลกาตาร์ กล่าวว่า ตัวเลขทั้งหมดเป็นการเข้าใจผิด เพราะผู้เสียชีวิตทั้งหมดที่บันทึกมานั้น ไม่ใช่คนที่ทำงานในโครงการที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลกเสียทั้งหมด โดยรัฐบาลกล่าวว่ามีคนงานเสียชีวิต 37 รายจากอุบัติเหตุที่สถานที่ก่อสร้างสนามกีฬาฟุตบอลโลกระหว่างปี 2557-2563 เท่านั้น

แต่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ก็แย้งว่าตัวเลข 37 คนของกาตาร์ ก็เป็นตัวเลขที่ต่ำเกินความเป็นจริง

Felix Sanchez เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกาตาร์ระบุว่า เรื่องตัวเลขแรงงานข้ามชาติที่เสียชีวิตขณะก่อสร้างสนามฟุตบอล เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมาก แต่ข้อมูลบางส่วนก็คลาดเคลื่อนซึ่งนำไปสู่ความคิดเห็นที่ไม่เป็นธรรมต่อกาตาร์เลย

การสูญเสียชีวิตมนุษย์ในช่วงเวลาทำงานถือเป็นโศกนาฏกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดไม่ว่าจะในกาตาร์หรือที่ใดในโลก และเราหวังว่า ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ ทุกคนจะสามารถทำงานร่วมกันเพื่อสร้างประโยชน์ ไม่ใช่แค่ในกาตาร์ แต่ทุกที่ในโลก

ที่มา : BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง