เสียงสะท้อนการเมืองของคนชายแดนใต้ หวังรัฐบาลแก้ปัญหาความยากจน

การเมือง
21 พ.ย. 65
12:14
528
Logo Thai PBS
เสียงสะท้อนการเมืองของคนชายแดนใต้ หวังรัฐบาลแก้ปัญหาความยากจน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพื้นที่ที่ถูกจัดให้ติด 1 ใน 3 ที่ยากจนที่สุดในประเทศไทย ปัญหาปากท้อง และการว่างงานจึงเป็นปัญหาที่ชาวบ้านอยากให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งปีหน้า เข้ามาแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ราคาสินค้าที่แพงขึ้นทุกอย่าง ค่าครองชีพที่ขยับตัวขึ้น สวนทางกับยอดขายที่ลดลง เป็นหนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าหลายคนในตลาดเทศวิวัฒน์ อ.เมืองปัตตานี อยากให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งปีหน้า เข้ามาแก้ไขอย่าง โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดที่ถูกติดอันดับ 1 ใน 3 ของจังหวัดที่ยากจนที่สุดในประเทศไทย

ขณะที่ป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองเริ่มมีมากขึ้นตามถนนหนทางต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สะท้อนถึงการแข่งขันที่เริ่มดุเดือด นโยบายการแก้ปัญหาปากท้องจึงเริ่มถูกเสนอและพูดถึงจากพรรคการเมืองต่าง ๆ ทั้งการเสนอให้มีการส่งเสริมการจ้างงาน การแก้ปัญหาแรงงานต้มยำกุ้ง การยกระดับรายได้และการศึกษาของคนในพื้นที่ หรือการแก้ปัญหาประมง

แต่ในมุมมองของนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานีเห็นว่า การตัดสินใจเลือกของคนในพื้นที่ส่วนใหญ่ ยังอิงไปที่การเลือกตัวบุคคลมากกว่าเลือกพรรค และค่านิยมในการยึดถือตัวบุคคล ก็อาจทำให้การเลือกตั้งในพื้นที่พลิกเกมได้ในบางเขตเลือกตั้ง เพราะการย้ายพรรคของอดีต ส.ส.

ในการเลือกตั้งปี 2566 สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีเก้าอี้ ส.ส.เพิ่มอีก 1 ที่นั่งใน จ.นราธิวาส รวมเป็น 12 ที่นั่งใน 3 จังหวัด โดยขณะนี้ทุกพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคใหญ่ที่เคยครองเก้าอี้ ส.ส.ในพื้นที่ อย่างพรรคประชาชาติที่มี 6 ที่นั่ง พรรคพลังประชารัฐที่เคยมี 3 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทยที่ และพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยมีพรรคละ 1 ที่นั่ง ได้วางตัวผู้สมัครครบเกือบทุกเขตแล้ว การลงพื้นที่หาเสียงจึงเริ่มดุเดือดมากขึ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง