กษัตริย์มาเลเซียขอให้พรรคที่ได้ที่นั่งมากที่สุดจัดตั้งรัฐบาล

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 65
14:02
752
Logo Thai PBS
กษัตริย์มาเลเซียขอให้พรรคที่ได้ที่นั่งมากที่สุดจัดตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 ในมาเลเซียเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา แม้จะไม่มีพรรคใดพรรคหนึ่งที่ครองเสียงข้างมากจนสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่สำนักพระราชวังมาเลเซียแถลงขอให้พรรคที่ได้ที่นั่งมากที่สุดจัดตั้งรัฐบาลให้เสร็จภายในบ่ายวันนี้

แถลงการณ์จากสำนักพระราชวัง เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2565 ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่านอับดุลละฮ์ รีอายาตุดดิน อัลมุซตาฟา บิลละฮ์ ชะฮ์ แห่งมาเลเซีย ได้ขอให้พรรคที่ได้รับที่นั่งมากที่สุดในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 ที่ผ่านมา จัดตั้งรัฐบาลและแจ้งให้สำนักพระราชวังทราบภายในเวลา 14.00 น. ของวันที่ 21 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศมาเลเซีย (ซึ่งตรงกับเวลา 13.00 น.วันเดียวกันของประเทศไทย) 

Ahmad Fadil Shamsuddin ตัวแทนจากสำนักพระราชวัง กล่าวว่า ตามมาตรา 40(2)(a) และ 43(2)(a) ของรัฐธรรมนูญ พระราชกฤษฎีกาของกษัตริย์และการตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ถือเป็นที่สิ้นสุด โดยกษัตริย์ได้รับผลการเลือกตั้ง GE15 จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (EC) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา

ตัวแทนจากสำนักพระราชวังยังกล่าวว่า พระมหากษัตริย์ทรงแนะนำประชาชนและผู้นำพรรคการเมือง ยอมรับและเคารพกระบวนการประชาธิปไตย ยอมรับผลการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 ด้วยใจที่สงบและเปิดกว้าง เพื่อรักษาความสมบูรณ์ของประเทศเนื่องจากเป็นมรดกที่ ผู้นำที่ได้รับการเลือกตั้งจะทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลทรัพย์สิน

กษัตริย์ขอเตือนว่าประเทศต้องการรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ มีอำนาจ และซื่อสัตย์ เพื่อปกป้องประชาชนและขับเคลื่อนประเทศ

ในขณะเดียวกัน โฆษกสำนักพระราชวัง Azhar Harun ได้ออกจดหมายถึงผู้นำพรรคการเมืองขอให้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี 

ทั้งนี้ รัฐสภาของมาเลเซียมีที่นั่ง 222 ที่นั่ง และพรรคที่จัดตั้งรัฐบาลได้จำเป็นต้องควบคุมที่นั่งอย่างน้อย 112 ที่นั่ง

ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 ที่ผ่านมา พรรค Pakatan Harapan (PH) และ พรรค Perikatan Nasional (PN) ต่างก็อยู่ในตำแหน่งโพลเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดต่อไป โดยได้รับที่นั่ง 81 และ 73 ที่นั่งตามลำดับ

ที่มา : Channelnewsasia

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง