ยึดโคเคนมูลค่า 11 ล้านบาทส่งผ่านไปรษณีย์จากโปรตุเกส

สังคม
22 พ.ย. 65
16:34
348
Logo Thai PBS
ยึดโคเคนมูลค่า 11 ล้านบาทส่งผ่านไปรษณีย์จากโปรตุเกส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมศุลกากร ร่วมกับไปรษณีย์ และป.ป.ส.ยึดโคเคนน้ำหนัก 2.3 กก.มูลค่า 11 ล้านบาทส่งจากโปรตุเกสมาทางพัสดุไปรษณีย์ทางอากาศ สอบขยายผลต้นทาง-ปลายทาง

วันนี้ (22 พ.ย.2565) นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ รองอธิบดีกรมศุลกากร รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษา ด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร แถลงข่าวตรวจยึดโคคาอีน น้ำหนัก 2.31 กิโลกรัม ซุกซ่อนมากับสินค้าทางพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ต้นทางจากประเทศโปรตุเกส มูลค่ากว่า 11 ล้านบาท 

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น เจ้าหน้าที่ศุลกากรพบพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ประเภทพัสดุไปรษณีย์ทางอากาศ ต้นทางจากประเทศโปรตุเกส จำนวน 1 หีบห่อมีลักษณะที่น่าสงสัย

 

จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย (ศรภ.) เปิดตรวจพัสดุดังกล่าวร่วมกับพนักงาน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ภายในพบกล่องเครื่องเล่น Play Station VR ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าปกติ ใต้กล่องพบว่ามีการซุกซ่อนถุงสีดำ และพบห่อด้วยกระดาษคาร์บอนสีน้ำเงิน หลังจากแกะกระดาษคาร์บอนสีน้ำเงินพบถุงพลาสติกใสบรรจุผงสีขาว

 

เจ้าหน้าที่ จึงนำผงสีขาวดังกล่าวไปทดสอบด้วยน้ำยา COBALT THIOCYANATE REAGENT พบว่าทำปฏิกิริยากับน้ำยาทดสอบพบเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 2 โคคาอีนขาว น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม 2.31 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 11 ล้านบาท

 

กรณีนี้เป็นการนำของต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร อันเป็นความผิดตามมาตรา 244 และมาตรา 252 ประกอบมาตรา 60 และมาตรา 61 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 และเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2564 ในข้อหา “นำยาเสพติดให้โทษประเภท 2 โคคาอีน เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจยึดพัสดุดังกล่าวเพื่อส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง