ไบเดนไถ่ชีวิต "ไก่งวง" รับวันขอบคุณพระเจ้า

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 65
07:27
266
Logo Thai PBS
ไบเดนไถ่ชีวิต "ไก่งวง" รับวันขอบคุณพระเจ้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไถ่ชีวิตไก่งวง 2 ตัว รับวันขอบคุณพระเจ้า 24 พ.ย.นี้ โดยจะถูกนำไปเลี้ยงดูที่มหาวิทยาลัย North Carolina

วันที่ 22 พ.ย.2565 นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปรากฏตัวพร้อมกับไก่งวง 2 ตัว ซึ่งก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาสจะมีการจัดกิจกรรมตามธรรมเนียบของทำเนียบขาว คือ การไถ่ชีวิตไก่งวงของผู้นำสหรัฐฯ เพื่อให้พ้นจากชะตากรรมที่ต้องไปอยู่บนโต๊ะอาหารในมื้อใหญ่วันขอบคุณพระเจ้า 24 พ.ย.นี้ ที่ตามธรรมเนียมแล้วแต่ละครอบครัวจะกินไก่งวงกัน

ปีนี้ไก่งวงที่โชคดี 2 ตัว ชื่อ Chocolate น้ำหนัก 20 กิโลกรัม และ Chip น้ำหนัก 21 กิโลกรัม โดยมาถึงวอชิงตันตั้งแต่สุดสัปดาห์และได้เข้าพักที่โรงแรม Willard Hotel ก่อนร่วมงานนี้ ต่อจากนี้จะได้ใช้ชีวิตที่เหลือที่มหาวิทยาลัย North Carolina

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่างทำพิธีเดียวกันนี้ในทุกปี โดยประเพณีการมอบไก่งวงให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เริ่มขึ้นตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดี Harry Truman ในปี 1947 เป็นผู้นำคนแรกที่ได้รับมอบไก่งวงจากเกษตรกร จากนั้นจึงกลายเป็นธรรมเนียมเรื่อยมา

ต่อมาในปี 1963 John Kennedy ตัดสินใจส่งคืนไก่งวงให้แก่ฟาร์ม และในปี 1989 George H.W. Bush ผู้พ่อ เป็นผู้นำคนแรกที่เริ่มพิธีปล่อยไก่งวงอย่างเป็นทางการ จากนั้นผู้นำคนอื่น ๆ จึงปฏิบัติสืบกันมา

สุภาพสตรีหมายเลข 1 รับต้นคริสต์มาสเข้าทำเนียบขาว

ขณะที่สุภาพสตรีหมายเลข 1 มีภารกิจสำคัญ คือการรับต้นคริสต์มาสที่ทำเนียบขาว ต้นสนขนาดใหญ่เคลื่อนเข้ามาในบริเวณทำเนียบขาวบนรถม้า ก่อนจะไปหยุดลงที่หน้าอาคาร โดยมีจิลล์ ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ ทำหน้าที่รับต้นไม้ พร้อมกับหลานตัวเล็ก โดยครอบครัวเจ้าของสวนที่ปลูกต้นไม้ต้นนี้มาจากรัฐเพนซิลเวเนีย

Paul Shealer เจ้าของสวน อธิบายว่าต้น Concolor fir 5.5 เมตร ปลูกมาประมาณ 20 ปีแล้ว ซึ่งปีที่แล้วต้นไม้ต้นนี้ได้รับรางวัลชนะการประกวดระดับประเทศในงานประกวดต้นคริสต์มาสแห่งชาติของสมาคมต้นคริสต์มาส เป็นรางวัล Grand Champion Grower ซึ่งผู้ชนะจะได้รับสิทธิมอบต้นไม้ที่ชนะรางวัลให้แก่ทำเนียบขาว และจะถูกนำไปประดับในห้อง Blue Room

ข่าวที่เกี่ยวข้อง