เร่งติดตาม "ช้างป่าเขาใหญ่" ถูกรถชน - จ่อปรับคนขับ 5,000 บาท

สิ่งแวดล้อม
23 พ.ย. 65
11:11
1,231
Logo Thai PBS
เร่งติดตาม "ช้างป่าเขาใหญ่" ถูกรถชน - จ่อปรับคนขับ 5,000 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ จัดชุดติดตามช้างป่า "พลายโวยวาย" ถูกรถชน เพื่อให้ยาแก้อักเสบ ส่วนคนขับถูกกระจกบาดแขน-ศีรษะแตก รออาการดีขึ้นก่อนแจ้งปรับ 5,000 บาท เหตุขับเร็วเกินกำหนด พร้อมเตือนนักท่องเที่ยวขับรถด้วยความระมัดระวัง ป้องกันสัตว์ป่าได้รับอันตราย

ความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวชายอายุ 49 ปี ขับรถเก๋งชน "พลายโวยวาย" ช้างป่าบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณถนนหมายเลย 3077 ผาตะแบก กิโลเมตรที่ 36 ปราจีนบุรี เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (22 พ.ย.)

วันนี้ (23 พ.ย.2565) นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ในช่วงก่อนเกิดเหตุรถชนช้างป่า นายสุทธิพร สินค้า เจ้าหน้าที่ชุดอารักขาช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อยู่ระหว่างกันรถเพื่อป้องกันอันตราย เนื่องจากช้างป่าขึ้นมาเดินอยู่บนถนน แต่รถเก๋งของนักท่องเที่ยวคันดังกล่าวได้ขับมาด้วยความเร็วก่อนเฉี่ยวชนช้าง และช้างล้มทับหลังคารถยุบ ก่อนตกลงไปริมถนน ขณะที่คนขับติดอยู่ภายในรถและได้รับบาดเจ็บถูกกระจกบริเวณแขน ศีรษะแตก โดยเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือและนำตัวส่งโรงพยาบาลปากช่องนานา ส่วนนายสุทธิพรไม่ได้รับบาดเจ็บ

หลังเกิดเหตุช้างป่าตัวดังกล่าวได้เดินเข้าป่า ซึ่งในวันนี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้จัดชุดติดตามเพื่อให้ยาแก้อักเสบ เชื่อว่าพลายโวยวายอาจได้รับบาดเจ็บเช่นกัน โดยวางแผนติดตามด้วยความระมัดระวังและเว้นระยะห่าง เพราะช้างบาดเจ็บมักหงุดหงิดและอาจเข้าชาร์จได้

นายชัยยา กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่านักท่องเที่ยวคนดังกล่าวได้เข้ามาในอุทยานฯ ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (22 พ.ย.) คาดว่าไปเที่ยวบริเวณน้ำตกเหวนรก ก่อนขับรถออกมาจากฝั่งปราจีนบุรีไปลงปากช่อง และเกิดเหตุเฉี่ยวชนช้างในเวลาประมาณ 18.10 น. โดยเตรียมพูดคุยผู้ขับรถคันดังกล่าว และแจ้งปรับเงินกรณีขับรถเร็ว 5,000 บาท เนื่องจากเป็นการกระทำผิดครั้งแรก

สำหรับมาตรการหลังเกิดเหตุ ได้แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวใช้ความระมัดระวังในการขับรถ เพราะกำหนดความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีป้ายแจ้งเตือนตลอดเส้นทาง เพื่อป้องกันอันตรายต่อสัตว์ป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง