ฟีฟ่าขู่ตัดสัญญาณถ่ายบอลโลกในไทย หลังพบหลุดไปประเทศอื่น

กีฬา
24 พ.ย. 65
07:34
7,141
Logo Thai PBS
ฟีฟ่าขู่ตัดสัญญาณถ่ายบอลโลกในไทย หลังพบหลุดไปประเทศอื่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฟีฟ่าขู่ตัดสิทธิถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก เตือนเร่งป้องกันหลังพบสัญญาณหลุดไปยังประเทศอื่น ขณะที่การกีฬาแห่งประเทศไทย จัดสรรถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกให้กับทีวีดิจิทัลจำนวน 3 นัดเท่ากันทุกช่อง

วันที่ 23 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเรื่องการจัดสรรการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ล่าสุดการกีฬาแห่งประเทศไทย เรียกตัวแทนช่องทีวีดิจิทัล มาประชุมหารือกรณีช่องทรูคืนโควตาถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกจำนวน 16 นัด กลับมาให้การกีฬาแห่งประเทศไทย นำมาจัดสรรให้กับช่องทีวีดิจิทัลได้ถ่ายทอดสดแบบคู่ขนานกับทรู

ในที่ประชุมใช้เวลาหารือนานเกือบ 2 ชั่วโมง ก่อนจะข้อสรุปว่า 16 นัดที่ทรูคืนสิทธิมาจะจัดสรรให้กับช่องที่จับสลากได้ถ่ายทอดสด 2 นัด และ 1 นัด จากการจับเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ให้ได้ถ่ายทอดสดช่องละ 3 นัดเท่ากัน

ไทยพีบีเอสจากเดิมที่ได้ถ่ายทอดสด 2 นัด คือ วันพฤหัสบดีที่ 24 พ.ย. ที่เป็นเกมในกลุ่ม จี เวลา 17.00 น. สวิตเซอร์แลนด์ พบ แคเมอรูน และวันพฤหัสบดีที่ 1 ธ.ค. เป็นเกมนัดสุดท้ายของกลุ่ม เอฟ ระหว่างแคนาดา พบ โมร็อคโก เวลา 22.00 น. จะเพิ่มการถ่ายทอดสดอีก 1 แมตซ์ เป็นเกมประเดิมสนามของโปรตุเกส นำโดยคริสเตียโน โรนัลโด้ พบ กาน่า ในเวลา 23.00 น. วันนี้ (24 พ.ย.)

ส่วน 2 แมตซ์ รอบชิงอันดับ 3 เป็นพีพีทีวีได้ถ่ายทอด และรอบชิงชนะเลิศเป็นช่อง 7 ถ่ายทอดสด ซึ่งจะเป็นการถ่ายคู่ขนานกับทรู

"ฟีฟ่า" พบละเมิดลิขสิทธิ ขู่ตัดสัญญาณประเทศไทย

ขณะที่การถ่ายทอดสดบอลโลกครั้งนี้ มีการร้องเรียนไปยังฟีฟ่าว่า สัญญาณการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกของประเทศไทยหลุดไปที่อาเจะ อินโดนีเซีย รวมถึงลาว ฟีฟ่าจึงส่งหนังสือเตือนว่า หากไม่หาวิธีป้องกันเร่งด่วนจะตัดสัญญาณ ทำให้รับชมฟุตบอลโลกไม่ได้

ฟีฟ่าเสนอให้ไทยต้องเข้ารหัสสัญญาณในการออกอากาศที่มีการส่งผ่านระบบดาวเทียมตามมาตรฐานที่ฟีฟ่ากำหนด ซึ่งหลังการหารือระหว่าง กสทช. กับ กกท. และผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลได้ข้อสรุปว่าถึงแม้ไทยจะไม่สามารถทำตามมาตรฐานฟีฟ่าได้ เพราะเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงที่ไทยไม่มี และจะเกิดปัญหาที่กล่องรับชมไม่สามารถถอดรหัสได้เช่นกัน แต่จะเสนอฟีฟ่าว่าไทยจะเปลี่ยนรหัสการเข้าสัญญาณแทน เชื่อว่าสามารถป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง