"คมนาคม" ชี้ปัญหา ตม.สุวรรณภูมิแออัดคลี่คลาย-ใช้เวลาน้อยลง

เศรษฐกิจ
24 พ.ย. 65
19:23
474
Logo Thai PBS
"คมนาคม" ชี้ปัญหา ตม.สุวรรณภูมิแออัดคลี่คลาย-ใช้เวลาน้อยลง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.คมนาคม ระบุปัญหาความล่าช้าที่จุดตรวจคนเข้าเมืองสนามบินสุวรรณภูมิได้รับการแก้ไขและใช้เวลาน้อยลง ​แต่ขณะนี้ยังมีปัญหาผู้โดยสารรอกระเป๋าสัมภาระ​นาน​

วันนี้ (24 พ.ย.2565) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ติดตามความคืบหน้า​การแก้ปัญหาความแออัดของผู้โดยสารที่ท่าอากาศยาน​สุวรรณภูมิ​ โดยเฉพาะจุดตรวจคนเข้าเมือง ก่อนหน้านี้ รมว.คมนาคม ระบุ​ว่าจะต้องเร่งแก้ปัญหาในระยะเร่งด่วนภายใน 15 วัน ล่าสุดพบว่า​แม้จะแก้ปัญหาเรื่องความแออัดของผู้โดยสารขาเข้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองได้​ แต่ขณะนี้มีปัญหาผู้โดยสารรอกระเป๋าสัมภาระ​นาน​

รมว.​คมนาคม​ กล่าว​ว่า​ ขณะนี้การแก้ปัญหาเรื่องความแออัด​สามารถทำได้มีประสิทธิภาพ​มากขึ้น​ ผู้โดยสารใช้เวลารอคิวเพื่อตรวจหนังสือเดินทางเฉลี่ย 15 นาทีต่อคน และใช้เวลาหน้าจุดตรวจหนังสือเดินทาง 1 นาทีต่อคน ขณะนี้สามารถรองรับผู้โดยสารขาเข้าจำนวน 3,000 คนได้ภายใน 20 นาที

นอกจากนี้ยังระบุว่า ขณะนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ​ยังพบ​ปัญหาเรื่องการรอรับกระเป๋าสัมภาระล่าช้า เนื่องจากปัจจุบันบริษัทผู้ให้บริการภาคพื้นประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรและอุปกรณ์ ทำให้การบริการขนถ่ายกระเป๋าสัมภาระขาเข้ามีความล่าช้าในบางเที่ยวบิน จึงได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงคมนาคมหารือกับบริษัทผู้ให้บริการในสัปดาหน้า​ หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้จะหาผู้ให้บริการรายใหม่แทน

กรณีการเพิ่มจำนวนบุคลากร​ของด่านตรวจคนเข้าเมือง​ รมว.​คมนาคม ยอมรับว่า​ การแก้ปัญหาเบื้องต้น​ใช้วิธีนำเจ้าหน้าที่หมุนเวียนภายในก่อน​ ซึ่งได้นำปัญหาเสนอนายกรัฐมนตรี​และผู้บัญชาการ​ตำรวจแห่งชาติ​แล้ว​

ส่วนปัญหาความคับคั่งในการใช้บริการรถแท็กซี่สาธารณะ ปัจุบันมีจำนวนผู้ขับขี่รถแท็กซี่สาธารณะที่เป็นสมาชิกของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ​อยู่ประมาณ 2,400 คัน ​ลดลงจากช่วงก่อนเกิดโควิด​-19 ที่มีผู้ขับขี่รถแท็กซี่สาธารณะที่เป็นสมาชิกประมาณ 4,200 คัน แต่ยืนยันว่าจำนวนรถแท็กซี่ที่มีอยู่ในปัจจุบันถือว่าเพียงพอต่อการให้บริการ เนื่องจากขณะนี้ตัวเลขผู้ใช้บริการยังน้อยกว่าช่วงก่อนโควิด​-19 ระบาด

อย่างไรก็ตาม จากการแก้ปัญหาความแออัดผู้โดยสารในระยะเร่งด่วน ปัจจุบันผู้โดยสารใช้เวลาตั้งแต่ลงเครื่อง รับสัมภาระกระเป๋า จนออกจากท่าอากาศยาน มีระยะเวลาเฉลี่ยในกระบวนการขาเข้าระหว่างประเทศ ประมาณ 40 นาทีต่อผู้โดยสาร 1 คน ถือว่าภาพรวมทุกกระบวนการมีความคล่องตัวขึ้น จากการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารในช่วงเดือน ธ.ค.2565 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะมีผู้โดยสารระหว่างประเทศและภายในประเทศ รวมประมาณ 130,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 จากเดือน พ.ย.2565 ที่มีผู้โดยสารรวมประมาณ 115,000 คนต่อวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง