ตุรกีแผ่นดินไหว 5.9 อาฟเตอร์ช็อกนับสิบ

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 65
19:36
671
Logo Thai PBS
ตุรกีแผ่นดินไหว 5.9 อาฟเตอร์ช็อกนับสิบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตุรกีแผ่นดินไหว 5.9 หลายเมืองรับรู้แรงสั่นสะเทือน ส่วนเจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียยังคงอยู่ระหว่างภารกิจค้นหาและกู้ภัย หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตทะลุ 270 คนแล้ว

วันนี้ (24 พ.ย.2565) ภาพจากสำนักข่าวท้องถิ่นของตุรกี เผยให้นาทีที่เกิดแผ่นดินไหวขึ้น จนทำให้ผู้ประกาศข่าวที่กำลังรายงานข่าวตัวไหวเอนไปตามแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ประธานหน่วยงานด้านการจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินของตุรกี ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีขนาด 5.9 ศูนย์กลางอยู่ที่เมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 4.08 น. ของวันที่ 23 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงนครอิสตันบูล กรุงอังการา และอีกหลายเมืองในตุรกี และมีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวซ้ำหรืออาฟเตอร์ช็อกอีกหลายสิบครั้ง โดยหนึ่งในครั้งที่เกิดขึ้นวัดความรุนแรงได้ขนาด 4.3

ภัยพิบัติครั้งนี้ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างและมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 68 คน ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บขณะพยายามหนีออกจากที่อยู่อาศัยและอาคารต่างๆ ด้วยการกระโดดจากระเบียงหรือหน้าต่าง เนื่องจากตื่นตระหนกกับเหตุที่เกิดขึ้น

อินโดฯ เร่งกู้ซากหลังแผ่นดินไหว 3 วันที่แล้ว

กรณีแผ่นดินไหวที่อินโดนีเซียตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือเด็กชายวัย 5 ปี ออกจากบ้านที่พังเสียหายจากแผ่นดินไหวออกมาได้สำเร็จ หลังจากเด็กชายติดอยู่ในบ้านมานานถึง 3 วัน 3 คืน ญาติของเด็กชายเปิดเผยว่า ในบ้านหลังนี้มีคนอาศัยอยู่ 5 คน แต่เสียชีวิตไป 2 คน และรอดชีวิต 3 คน รวมถึงตัวเด็กชาย

ขณะที่ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้เพิ่มเป็น 271 คนแล้ว และยังมีผู้สูญหายอีก 40 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงพยายามค้นหาอย่างไม่ลดละความพยายาม

หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มากกว่า 6,000 คน รวมถึงนำเครื่องจักรหนักเข้าพื้นที่ เพื่อเปิดทางสัญจรหลังเกิดดินถล่มในหลายจุด เป็นอุปสรรคต่อภารกิจช่วยเหลือ

ขณะที่ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นถึงระดับความเสียหายจากแผ่นดินไหวที่กินบริเวณกว้าง ทำให้บ้านเรือนประชาชนจำนวนมากในเมืองจิอันจูร์ จังหวัดเวสต์ ชวา ของอินโดนีเซีย พังถล่มลงมา โดยคาดว่ามีบ้านเรือนมากกว่า 22,000 หลัง พังเสียหายจากแรงสั่นสะเทือน และยังมีรายงานหมู่บ้านที่ถูกดินถล่มทับเกือบทั้งหมด

โดยนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว มีแผ่นดินไหวซ้ำหรืออาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นอีกมากกว่า 170 ครั้ง รวมถึงเมื่อบ่ายวานนี้ที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 3.9

แผ่นดินไหวซ้ำที่สร้างแรงสั่นสะเทือนถือเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งของภารกิจช่วยเหลือ นอกเหนือจากเส้นทางสัญจรที่ถูกตัดขาด และการจราจรที่ติดขัดในหลายจุด ทำให้รถพยาบาลและรถกู้ภัยเข้าพื้นที่ได้ยาก เจ้าหน้าที่กู้ภัยบางส่วนต้องหันไปใช้รถจักรยานยนต์แทน

ขณะที่ชาวบ้านหลายคนเริ่มทยอยประกอบพิธีฝังร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวแล้ว ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีฝนตก เป็นอุปสรรคต่อภารกิจค้นหาและกู้ภัยของเจ้าหน้าที่อีกอย่าง

ทางการอินโดนีเซียยังคงอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายทั้งหมดที่เกิดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ ในขณะที่หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยอินโดนีเซีย คาดว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนมากกว่า 5 หมื่น 8 พันคนต้องอพยพไปอาศัยยังศูนย์พักพิงชั่วคราว

โดยประชาชนจำนวนไม่น้อยเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ เนื่องจากยังขาดแคลนสิ่งของจำเป็น ขณะที่โรงพยาบาลเองก็ตกอยู่ในสภาพแออัด

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่า พร้อมจะส่งความช่วยเหลือให้แก่อินโดนีเซียเพื่อบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง