หญิง 35 ปี ปวดท้องรุนแรง พบนิ่วในถุงน้ำดี กว่า 40 ก้อน

สังคม
25 พ.ย. 65
16:55
5,708
Logo Thai PBS
หญิง 35 ปี ปวดท้องรุนแรง พบนิ่วในถุงน้ำดี กว่า 40 ก้อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แพทย์ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ โพสต์เตือน แม้อายุน้อยก็เป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดีและถุงน้ำดีอักเสบได้ หลังหญิงวัย 35 ปี มีอาการปวดท้องรุนแรง นานกว่า 1 ปี ก่อนตรวจพบเป็นนิ่วในถุงน้ำดี กว่า 40 ก้อน

วันนี้ (25 พ.ย.2565) นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat  ถึงกรณีศึกษาผู้ป่วยน่าสนใจ โรคนิ่วในถุงน้ำดี กว่า 40 ก้อน โดยผู้ป่วยหญิงอายุ 35 ปีเศษ ให้ประวัติว่ามีอาการ จุกเสียด แน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกแน่นบริเวณลิ้นปี่ เป็นมากเมื่อรับประทานอาหาร รักษาตนเองโดยการซื้อหายารักษาโรคกระเพาะอาหาร ยาขับลม พอบรรเทาได้บ้าง นานเข้าอาการเป็นมากขึ้น จนมีอาการคลื่นไส้ จะอาเจียน เวลารับประทานอาหาร อาการดังกล่าวนี้เป็นมานานมากกว่า 1 ปี

ต่อมามีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงเฉียบพลัน ได้เข้าโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ตรวจพบว่ามีนิ่วอยู่ในถุงน้ำดีเป็นจำนวนมาก และมีบางส่วนอุดตันท่อน้ำดี ถุงน้ำดีอักเสบ แพทย์ได้ส่องกล้องคล้องเอานิ่วในท่อน้ำดีออก อาการปวดทุเลาลง

ผู้ป่วยได้มารักษาต่อที่ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่งพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรม วางแผนให้การรักษาด้วยการผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออกด้วยการส่องกล้อง โดยการเจาะรูเล็กๆ ผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออกมาได้ เมื่อผ่าถุงน้ำดีพบว่ามีก้อนนิ่วอยู่เป็นจำนวนมาก หลังผ่าตัดผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็ว กลับบ้านได้อย่างปลอดภัย โดยผู้ป่วยใช้สิทธิ์บัตรทอง

แม้อายุน้อย เป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดีและถุงน้ำดีอักเสบได้ หากมีอาการผิดปกติทางเดินอาหารเรื้อรัง ควรปรึกษาแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง