กองปราบทลายเครือข่าย "เจ๊พลอย" รับจำนำรถขายทอดตลาด

อาชญากรรม
26 พ.ย. 65
12:10
463
Logo Thai PBS
กองปราบทลายเครือข่าย "เจ๊พลอย" รับจำนำรถขายทอดตลาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจกองปราบทลายเครือข่าย "เจ๊พลอย ชลบุรี" เปิดเพจรับจำนำรถยนต์ คิดดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อเดือน​ แล้วนำรถไปขายทอดตลาดต่อ

วันนี้​ (26 พ.ย. 2565)​ ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม นำกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 7 จุดในพื้นที่ จ.ชลบุรี นนทบุรี และฉะเชิงเทรา สามารถเข้าตรวจยึดรถยนต์ไว้ได้ทั้งหมดกว่า 130 คัน หลังได้รับแจ้งจากผู้เสียหายจำนวนมากว่าถูกเพจรับจำนำรถยนต์ ในพื้นที่ จ.ชลบุรี แต่เมื่อถึงกำหนดไถ่ถอน กลับไม่ได้รถคืน และพบว่านำรถไปขายต่อ

รถที่ถูกยึดได้ทั้งหมดถูกนำมาจอดไว้ที่หน้ากองบังคับการปราบปราม และตรวจสอบหาเจ้าของที่แท้จริงโดยวันนี้ เจ้าของรถยนต์บางส่วนได้เดินทางมาตรวจสอบรถของตัวเอง

หนึ่งในผู้เสียหาย​ เปิดเผยว่า​ ตัวเองนำรถไปจำนำไว้เนื่องจากต้องการใช้เงิน แต่เมื่อนำเงินไปไถ่ถอนกลับไม่ได้รถคืน จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความกับตำรวจ ก่อนทราบว่าตำรวจสามารถนำรถคืนมาได้รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ระบุว่า​ จากการตรวจสอบ​ พบว่า​ เป็นกลุ่มของ​ "เจ๊พลอย ชลบุรี" ได้เปิดเพจเฟซบุ๊ก ที่ตรวจพบได้ขณะนี้มีอยู่ 3 เพจ คือเพจ "จำนำรถยนต์ 88888888", "รับจำนำรถชลบุรี กทม ภาคตะวันออก" และ "adsellcar" ได้เปิดรับจำนำรถยนต์และคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดถึงร้อยละ 10 ต่อเดือน หรือร้อยละ 120 ต่อปี อีกทั้งยังได้ยักยอกทรัพย์สินของผู้เสียหายนำไปขายต่อ โดยไม่ได้เกรงกลัวกฎหมาย ทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก

จากการปฏิบัติภารกิจเข้าตรวจค้นในครั้งนี้ สามารถควบคุมตัวผู้ดูแลสถานที่ได้ 2 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำขยายผลเพิ่มเติม เบื้องต้นออกหมายจับผู้เกี่ยวข้อง 6 คนเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง และยักยอกทรัพย์ และอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ฟอกเงินอีกด้วย

นอกจากนี้​ ยังต้องตรวจสอบไปถึงผู้ที่ซื้อรถยนต์จาก เพจรับจำนำรถยนต์ที่ก่อเหตุด้วยว่ามีส่วนรู้เห็นหรือไม่ รวมไปถึงนายทุนต่าง ๆ ที่นำรถยนต์เหล่านี้ไปจ่ายต่อ หากพบการกระทำความผิดชัดเจนก็จะถูกดำเนินคดีในข้อหารับซื้อของโจร

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง