จีนประท้วงคุมโควิด หลังเสียชีวิตจากไฟไหม้ 48 คนใน 1 สัปดาห์

ต่างประเทศ
26 พ.ย. 65
18:56
440
Logo Thai PBS
จีนประท้วงคุมโควิด หลังเสียชีวิตจากไฟไหม้ 48 คนใน 1 สัปดาห์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการท้องถิ่นซินเจียง ยืนยันว่า ไม่มีการกักขังประชาชนจากการบังคับใช้มาตรการคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด หลังเหตุเพลิงไหม้ในหลายพื้นที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วเกือบ 50 คน ในเวลาเพียง 1 สัปดาห์

เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้อาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่งในอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน และบาดเจ็บอีก 9 คน

เหตุการณ์นี้ถือเป็นอัคคีภัยครั้งใหญ่ครั้งที่ 2 ของจีนในรอบ 1 สัปดาห์ โดยมีผู้เสียชีวิตรวมแล้วอย่างน้อย 48 คน ซึ่งยิ่งโหมกระพือความไม่พอใจของประชาชนต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และเรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรการปิดเมือง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา มีชาวซินเจียงจำนวนมากออกมาประท้วงในเมือง

ขณะที่ประชาชนบางส่วน ระบุว่า มาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวด เป็นสาเหตุส่วนหนึ่งของโศกนาฏกรรม หลังจากรถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุได้อย่างทันท่วงที เนื่องจากมีรถยนต์จอดกีดขวางการจราจร หลังมีการบังคับใช้มาตรการปิดเมืองเป็นเวลานาน ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า มีการล็อกประตูบ้านด้วยสายไฟ โดยสื่อทางการ ระบุว่า อาคารดังกล่าวไม่ได้อยู่ภายใต้มาตรการคุมโควิด-19 พร้อมทั้งยืนยันว่า ทุกคนสามารถออกมาจากอาคารได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง