"ชวน" ถกวิป 3 ฝ่าย เชื่อมั่นร่าง พ.ร.บ.กัญชา ทันสมัยประชุมนี้

การเมือง
28 พ.ย. 65
11:48
391
Logo Thai PBS
"ชวน" ถกวิป 3 ฝ่าย เชื่อมั่นร่าง พ.ร.บ.กัญชา ทันสมัยประชุมนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวน" ถกวิป 3 ฝ่ายสร้างความมั่นใจ ดันกฎหมายญัตติผ่าน โดยไร้ปัญหาสภาฯล่ม ย้ำ "วิษณุ" ประสานสั่ง ส.ส. มาประชุม พร้อมมั่นใจร่าง พ.ร.บ.กัญชา เข้าสภาทันสมัยประชุมนี้

วันนี้ (28 พ.ย.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อสอบถามความพร้อมว่าวันไหนที่จะประชุมต่อหรือจะมีการประชุมนัดพิเศษ เนื่องจากมีกฎหมายหลายฉบับรอการพิจารณาอยู่ และในวันศุกร์ที่ 2 ธ.ค.นี้ มีสมาชิกหลายคนเตรียมเดินทางไปต่างประเทศไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้จึงจะไม่นัดประชุมและจะได้ไม่มีปัญหาสภาล่ม

อย่างไรก็ตามเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาองค์ประชุมครบผ่านกฎหมายและญัตติสำคัญไปได้เนื่องจาก ส.ส. มีเรื่องที่ต้องการผลักดันรออยู่จึงถือว่าสิ่งที่เคยขอร้อง ส.ส.ไปได้ผลในระดับหนึ่ง เพราะหากสภาฯจะปล่อยเลยตามเลย ใครก็คงว่าไม่ได้ แต่สภาฯต้องรับผิดชอบ จึงพยายามประสานและขอร้องไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ช่วยบอกรัฐบาลและกำชับพรรคการเมืองต่าง ๆ ให้ส่งลูกพรรคมาประชุม และขอย้ำว่ารัฐบาลถือเป็นเสียงข้างมากจึงต้องมาประชุม พร้อมขอร้องให้ ส.ส. ที่มาประชุมกดบัตรแสดงตนด้วย 

นายชวน ยังประเมินสถานการณ์ทั้งเรื่ององค์ประชุมว่า ร่างกฎหมายกัญชา กัญชง น่าจะทันการพิจารณาสมัยประชุมสภาฯนี้ โดยร่างดังกล่าวอยู่ในลำดับถัดจากร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางราง อีกทั้งยังมีเวลาถึงเดือน มี.ค.2566 ซึ่งสามารถเลื่อนขึ้นพิจารณาก่อนได้ แต่ต้องยื่นก่อน 1 สัปดาห์ ส่วนจะทันก่อนการยุบสภาหรือไม่นั้นไม่อาจทราบได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง