ภูเขาไฟใหญ่ที่สุดในโลกบนเกาะฮาวาย ปะทุครั้งแรกในรอบ 40 ปี

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 65
08:07
1,701
Logo Thai PBS
ภูเขาไฟใหญ่ที่สุดในโลกบนเกาะฮาวาย ปะทุครั้งแรกในรอบ 40 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภูเขาไฟใหญ่ที่สุดในโลกบนเกาะฮาวาย เกิดการปะทุครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี ยังไม่สร้างความเสียหาย เพราะลาวายังไม่ปะทุออกมาจากภูเขาไฟ แต่มีการประกาศเตือนภัยให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (29 พ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่บันทึกโดยผู้อยู่ในเหตุการณ์ เผยให้เห็นลาวาปะทุขึ้นในปล่อง บนยอดเมานา โลอา (Mauna Loa) ภูเขาไฟทรงพลังที่ยังคุกรุ่นอยู่ ซึ่งใหญ่ที่สุดในโลก บนเกาะฮาวายของสหรัฐฯ ส่งผลให้ท้องฟ้าสะท้อนสีแดง ๆ ส้ม ๆ เป็นวงกว้าง

การปะทุครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของในรอบ 40 ปี และเกิดขึ้นเมื่อช่วงดึกของวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังจากไม่นานมานี้ เกิดเหตุแผ่นดินไหวหลายครั้งในภูมิภาค รวมถึงมีรายงานพบแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่มากกว่า 12 ครั้งในวันอาทิตย์อีกด้วย

แม้ว่าลาวาส่วนใหญ่จะยังคงอยู่บนยอดเขา แต่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) ระบุว่าสถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งประกาศเตือนภัยในระดับสูงสุด ให้ประชาชนเฝ้าระวังเถ้าถ่านที่อาจไหลเข้าพื้นที่ พร้อมระบุด้วยว่า หากลาวาปะทุทะลักยอดปล่องภูเขาไฟจะไหลลงมาอย่างรวดเร็ว เนื่องจากภูเขาลูกนี้สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 4,169 เมตร ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งอพยพประชาชน เนื่องจากคาดว่าพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น น่าจะยังไม่ได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ วิดีโอไทม์แลปส์เผยให้เห็นภาพในระยะเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งแสดงให้เห็นลาวาเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ราวกับคลื่นในมหาสมุทร นักวิทยาศาสตร์ ระบุว่าลาวาไหลอยู่ภายในยอดเขาและไม่ได้สร้างความเสียหายต่อชุมชนในบริเวณใกล้เคียง แต่มีสัญญาณว่า การปะทุเริ่มเคลื่อนไปยังบริเวณรอยแยกของภูเขา ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้แมกมาปรากฏขึ้นได้ง่าย

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการไหลของลาวาเหล่านี้ ไม่ค่อยมีความเสี่ยงต่อชีวิต แต่อาจสร้างความเสียหายและทำลายโครงสร้างพื้นฐานอย่างหนัก รวมทั้งแก๊สจากการปะทุของภูเขาไฟ อาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของคนในพื้นที่

นับตั้งแต่ปี 1843 เป็นต้นมา ภูเขาไฟลูกนี้เกิดการปะทุทั้งหมด 33 ครั้ง ซึ่งการปะทุครั้งก่อนหน้าเกิดขึ้นเมื่อปี 1984 ส่งผลให้ลาวาไหลไปเขาไปในเมือง Hilo ซึ่งมีประชากรมากที่สุด ประมาณ 8 กิโลเมตร

ในวันเดียวกัน เกิดการระเบิดในปล่องภูเขาไฟ (Chaparrastique) อีกลูกหนึ่ง ในพื้นที่ทางตะวันออกของเอลซัลวาดอร์ ซึ่งมีระดับความรุนแรงอยู่ในระดับ 1 จากทั้งหมด 0-8 ระดับ เหตุดังกล่าวทำให้หินและเถ้าถ่านไหลออกมาจากปากปล่อง แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เตรียมศูนย์พักพิงชั่วคราวไว้ทั้งหมด 26 แห่ง ซึ่งสามารถรองรับประชาชนได้มากกว่า 10,000 คน รวมทั้งจะมีการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับภูเขาไฟอย่างต่อเนื่อง

ภูเขาไฟลูกนี้สูง 2,130 เมตร เป็น 1 ใน 6 ลูกของภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ในประเทศ ขณะที่การปะทุครั้งก่อนหน้าเกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม ปี 2016 ซึ่งในครั้งนั้นพ่นเถ้าถ่านและแก๊สติดต่อกันนานกว่า 13 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง