นายกฯ รับปรับ ครม. เร็วๆ นี้ แต่ยังไม่ตอบอนาคตการเมือง

การเมือง
29 พ.ย. 65
08:35
135
Logo Thai PBS
นายกฯ รับปรับ ครม. เร็วๆ นี้ แต่ยังไม่ตอบอนาคตการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ยอมรับว่ากำลังพิจารณาปรับ ครม.เร็วๆนี้ แต่ยังไม่ตอบอนาคตการเมืองซึ่งถ้าตีความจากการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สวุรรณ น่าจะบอกได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

เมื่อวันที่ (28 พ.ย.2565) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีสีหน้าสดใสเป็นพิเศษ หลังเป็นประธานเปิดสัมมนา-นิทรรศการเศรษฐกิจดิจิทัล "ประเทศไทย ไปไกลกว่าที่คิด" ก็เดินมาที่โพเดียม แถมยังเป็นฝ่ายเริ่มถามนักข่าวก่อนว่า

ใครว่าผมเซ็งอะไร ผมไม่เซ็ง ผมไม่มีเรื่องอะไรจะเซ็ง

ก่อนจะถูกนักข่าวถามกลับเรื่องพรรคพลังประชารัฐถูกดูด ส.ส. แต่ พล.อ.ประวิตรก็ตอบกลับอย่างอารมณ์ดี

ส่วนความสัมพันธ์กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้น พล.อ.ประวิตร บอกว่า อยู่กันมา 40-50 ปีแล้ว ไม่ได้มีความขัดแย้งหรือแตกแยกกัน ส่วนหาก พล.อ.ประยุทธ์ จะย้ายไปพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ไม่ได้ห้ามและไม่มีเรื่องให้ต้องน้อยใจ

ต่อมา ระหว่างเดินไปขึ้นรถกลับ พล.อ.ประวิตร ชี้แจงเพิ่มเติมว่า "2 ป." ไม่ได้แยกกันเดินหรือร่วมกันตีใคร ต่างคน-ต่างอยู่ ต่างก็ทำงานกัน และบอกด้วยว่าพรรคพลังประชารัฐกับพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นพรรคพี่-พรรคน้องกัน ก่อนจะปิดท้ายด้วยเสียงหัวเราะแล้วพูดว่า "ประชาชนรับทราบด้วยครับ"

ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อวานนี้มี 2 ภารกิจ คือ ให้การต้อนรับประธานสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียนและคณะที่ทำเนียบรัฐบาล และเป็นประธานในกิจกรรม-นำเสนอผลการพัฒนาต้นแบบ โครงการพัฒนานักบริหารระดับสูงที่เมืองทองธานี โดยยังคงปฏิเสธการตอบอนาคตทางการเมือง แต่ยอมรับว่า อยู่ระหว่างพิจารณาปรับ ครม.

ว่างตรงไหนก็ปรับตรงนั้น

หมายถึงเก้าอี้ รมช.มหาดไทย ที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อ "นริศ ขำนุรักษ์" ซึ่งเมื่อวานนี้ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาทวงถามความคืบหน้า โดยขอให้นายกฯ ดำเนินการด้วยหลักการเพื่อประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

แต่ที่คอการเมือง รวมถึง ส.ส.พลังประชารัฐรอลุ้นอยู่ น่าจะเป็นเก้าอี้รัฐมนตรีในโควตาของพรรคพลังประชารัฐ ที่ว่างมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หลังคำสั่งปลด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ คือ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กับ รมช.แรงงาน

ส่วนเก้าอี้ภายในพรรค อย่างเช่น ตำแหน่งผู้อำนวยการพรรค อาจจะถูกเปลี่ยน เมื่อมีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐระบุว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น ผ.อ.พรรคคนปัจจุบัน แต่แสดงจุดยืนชัดว่า จะย้ายพรรคไปอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้แกนนำและสมาชิกพรรคหลายคน เห็นว่าไม่เหมาะสม ซึ่งพล.อ.ประวิตรเห็นชอบแล้ว และเตรียมจะมีคำสั่งเร็วๆนี้

ส่วนโควตารัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย คือ รมช.ศึกษาธิการ หลังจากที่ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ อาจจะปล่อยว่างไว้ตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคเคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้

ขณะที่เก้าอี้เลขาฯ นายกรัฐมนตรี ที่มีกระแสข่าวจะเปลี่ยนตัวนั้น เมื่อวานนี้ นายดิสทัต โหตระกิตย์ ยังคงมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง