นพ.ระวี วอนทุกฝ่ายยอมรับมติศาล รธน. ชี้ขาด กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส

การเมือง
29 พ.ย. 65
14:26
229
Logo Thai PBS
นพ.ระวี วอนทุกฝ่ายยอมรับมติศาล รธน. ชี้ขาด กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นพ.ระวี วอนทุกฝ่ายยอมรับมติศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.หาร 100 หรือ 500 พร้อมยอมรับผลตัดสินไม่ใช้สิทธิยื่นร้องต่ออีก

วันนี้ ( 29 พ.ย.2565) นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่ แถลง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาดปมร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ โดยมีประชาชนสอบถามมาว่า คำร้องมี 2 ประเด็น คือ สูตรคำนวณ ส.ส.หาร 100 และกระบวนการพิจารณารัฐสภาต่อการได้มาของร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

ประเมินทางออก คือ 1.ศาลอาจเห็นด้วยตามคำร้อง หรือ 2.ศาลเห็นว่าคำร้องฟังไม่ขึ้น หรือ 3.อาจจะเห็นด้วยบางประเด็น แต่ผลวินิจฉัยของศาลจะส่งผลต่อโฉมหน้าการเมืองในประเทศไทยที่แตกต่างกัน

จึงได้เรียกร้องทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายหนุนหาร 100 หรือฝ่ายหนุนหาร 500 หากมีมติศาลออกมาไม่ว่าอย่างใด ขอให้ยอมรับมติของศาลรัฐธรรมนูญ โดยส่วนตัวก็ขอจบ เพราะถือว่าสงครามจบแล้วนับศพทหารได้ และไม่ขอใช้สิทธิใดที่จะร้องต่อไปอีก

แต่หากศาลชี้ว่าสูตรหาร 100 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็เรียกร้องทุกฝ่ายร่วมหาทางออก หากลไกในการเดินหน้าหากฎหมายลูกเพื่อจัดการเลือกตั้ง

ส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีทางที่จะแก้รัฐธรรมนูญเลือกตั้งบัตรใบเดียว และคาดว่าหลายพรรคการเมืองไม่เอาด้วย แนะให้จับตาว่าจะมีพรรคการเมืองใดเล่นเกมการเมืองเสนอกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง