อายัด "บ้าน-รถยนต์หรู" กลุ่มทุนจีนสีเทา

อาชญากรรม
29 พ.ย. 65
16:00
1,756
Logo Thai PBS
อายัด "บ้าน-รถยนต์หรู" กลุ่มทุนจีนสีเทา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจขยายผลพบกลุ่มนักธุรกิจจีนสีเทาเพิ่มอีกกลุ่ม เน้นบริการรถยนต์หรู บ้านพักหรู ดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่มีฐานะทางการเงิน โดยขยายผลจากรถยนต์หรูที่ตรวจอายัดได้ในคืนที่มีการบุกตรวจค้น "ผับจินหลิง"

วันนี้ (29 พ.ย.2565) จากปฏิบัติการตำรวจบุกตรวจค้น "ผับจินหลิง" ย่านสาทร ปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา และสามารถยึดรถยนต์หรูได้หลายคัน ชุดสืบสวนได้ทำการขยายผลต่อจนพบข้อมูลของกลุ่มธุรกิจชาวจีนอีกกลุ่ม ซึ่งวันนี้ชุดปฏิบัติการได้นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านพัก ในโครงการหมู่บ้านหรู ย่านซอยลาซาล จำนวน 3 หลัง 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการสืบสวนพบข้อมูลผู้ซื้อ เป็นเครือข่ายเดียวกัน โดยซื้อ 3 หลังติดกัน บ้านแต่ละหลังมีมูลค่า 50 - 85 ล้านบาท จึงได้ทำการอายัดเอาไว้ตรวจสอบแล้ว นอกจากนี้ยังได้ยึดรถยนต์เป็นรถตู้หรูอีก 10 คัน ซึ่งพบสัญญาการซื้อขายเป็นของบริษัทแห่งหนึ่งที่ใช้ชื่อคนไทยถือหุ้นมากกว่าคนจีน แต่น่าเชื่อว่าคนไทยที่ถือหุ้นเป็นนอมินี

ส่วนอีกเป้าหมาย คือ คอนโดหรูย่านเจริญนคร ซึ่งได้อายัดห้องเพ้นท์เฮ้าส์ มูลค่า 100 ล้านบาท 1 ยูนิต และเงินสดมากกว่า 3,000,000 บาท เงินสกุลหยวนอีกจำนวนมาก

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ระบุว่า เครือข่ายนี้ดำเนินธุรกิจนำเที่ยวและดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีฐานะทางการเงิน จัดรถตู้รับส่งเที่ยวสถานบันเทิง บ่อนการพนัน ไปจนถึงซื้อบ้านพักเอาไว้รับรองนักท่องเที่ยวชาวจีน บริการแบบครบวงจร ซึ่งหลังจากการอายัดทรัพย์สินแล้วจะดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงินเพิ่มเติม ว่าเกี่ยวข้องกับนายตู้ห่าวหรือไม่

ขณะเดียวกันวันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) จะขยายผลตรวจค้นทรัพย์สินของเครือข่ายนี้เพิ่มอีก 33 จุด

ส่วนความคืบหน้าการอายัดทรัพย์ของนายตู้ห่าวเพิ่มเติม วันพรุ่งนี้ตำรวจจะลงพื้นที่ท่าอากาศยานหัวหิน พร้อม เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. เพื่ออายัดเครื่องบินเจ็ทของนายตู้ห่าว จากนั้นจะสรุปผลการปฏิบัติการตรวจยึดและอายัดทรัพย์ของกลุ่มธุรกิจจีนสีเทาอย่างเป็นทางการ ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ธ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง