สั่งทูตเกษตร 8 ประเทศสร้างความเชื่อมั่นทุเรียนไทย

เศรษฐกิจ
29 พ.ย. 65
19:27
341
Logo Thai PBS
สั่งทูตเกษตร 8 ประเทศสร้างความเชื่อมั่นทุเรียนไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก.เกษตรฯ ยืนยัน กรณีผู้ค้าจีนขายทุเรียนด้อยคุณภาพในเซี่ยงไฮ้ไม่ใช่ทุเรียนไทย สั่งด่วนทูตเกษตร 8 ประเทศ สื่อสารเชิงรุกพร้อมประชาสัมพันธ์วิธีการเลือกซื้อทุเรียนให้ผู้บริโภคต่างแดนเข้าใจ กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังปัองกันปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ

จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปทุเรียนวางจำหน่ายในเซี่ยงไฮ้ประเทศจีน โดยอ้างเป็นทุเรียนจากไทย แต่รสชาติไม่ใช่ของไทย และคลิปดังกล่าวยังถูกส่งต่อในประเทศจีนเป็นวงกว้าง

วันนี้ (29 พ.ย.2565) นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) ระบุว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ทูตเกษตรไทยทั้ง 3 สำนักงาน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว ตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

ล่าสุดฝ่ายกงสุลฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ รายงานว่า จากการลงพื้นที่เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ไม่พบการจำหน่ายทุเรียน แต่สังเกตจากลักษณะของทุเรียนในคลิปยืนยันว่า ไม่ใช่ทุเรียนไทย โดยทุเรียนดังกล่าวขายผ่านรถเร่จะจอดขายริมถนนช่วงกลางคืนเพื่อหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่ และเป็นทุเรียนตกเกรด และมีการแอบอ้างว่าเป็นทุเรียนไทยเพราะมีคุณภาพดีราคาสูงราคาขายจะอยู่ที่ 50 - 80 หยวนต่อ หรือ กิโลกรัมละ 250 - 400 บาท



นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ได้สั่งการให้ทูตเกษตร 11 แห่ง ใน 8 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป อิตาลี และรัสเซีย เร่งสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคในต่างประเทศ เกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพ มาตรฐาน รวมถึงวิธีการเลือกทุเรียนคุณภาพจากไทยเป็นภาษาต่าง ๆ เช่น จีน ภาษาอังกฤษ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ

 

สำหรับจุดสังเกต 5 จุด ได้แก่ ปากปลิง ต้องบวมโต เห็นรอยต่อได้อย่างชัดเจน ก้านผลต้องมีความแข็งแรง สีน้ำตาลเข้ม สัมผัสแล้วสากมือ ร่องหนามห่าง เมื่อบีบเข้าหากันจะรู้สึกว่ามีสปริง ปลายหนามแห้ง สีน้ำตาลเข้ม เปราะและหักง่าย และพูต้องสามารถสังเกตรอยแยกกลางพูได้อย่างชัดเจน

 

ข้อมูลกรมวิชาการเกษตร ระบุ การส่งออกทุเรียนไปยังตลาดจีน ระหว่างวันที่ 1 ก.พ. - 24 พ.ย.2565 มีมูลค่า 82,805 ล้านบาท ปริมาณส่งออก 779,206 ตัน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง