เปิดภาพถ่ายทางอากาศครั้งแรกของ “อ่าวมาหยา” ในรอบหลายเดือน

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ย. 65
22:10
746
Logo Thai PBS
เปิดภาพถ่ายทางอากาศครั้งแรกของ “อ่าวมาหยา” ในรอบหลายเดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ทรายหาดขาว น้ำทะเลใสที่สะท้อนจนเห็นพื้นด้านล่างคล้ายกระจก สอดสลับกับสีสันของปะการังที่เติบโตขึ้นใต้ผืนน้ำ สัตว์น้ำน้อยใหญ่ อย่างฉลามหูดำ ว่ายน้ำอวดสายตานักท่องเที่ยวทั้งต่างชาติและคนไทย ที่ได้เข้ามาสัมผัสความงดงามของอ่าวมาหยาอีกครั้ง หลังอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ได้ประกาศปิดอ่าวมาหยา เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2561 ถึงวันที่ 1 ม.ค.2565 เป็นเวลา 3 ปี 6 เดือน

เปิดภาพ "อ่าวมาหยา" ทะเลงามที่ฝั่งอันดามัน

ธรรมชาติที่สวยงามซึ่งค่อยๆ ฟื้นตัวอวดสายตาชาวโลก ทำให้อ่าวมาหยา กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใครหลายคนอยากมาสัมผัส และความต้องการของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจำนวนมาก ทำให้ทางอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต้องเข้ามาบริการจัดการ เพื่อป้องกันนักท่องเที่ยวล้นหาด

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จะเปิดให้เข้ามาเที่ยวตั้งแต่ 07.00-18.00 น. รอบละ 375 คน แต่ละรอบอยู่ในอ่าวมาหยาได้ไม่เกินคนละ 1 ชั่วโมง และไม่อนุญาตให้เรือโดยสารเข้ามาจอดหน้าหาดอีกแล้ว แต่ให้ไปจอดเทียบท่าที่ท่าเรือโล๊ะซามะแทน อีกทั้ง ห้ามนักท่องเที่ยวเล่นน้ำโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันผลกระทบต่อแนวปะการัง

นายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า หลังการเปิดอ่าวมาหยา มีนักท่องเที่ยวเข้ามาโดยเฉลี่ยวันละ 4,100 คน ซึ่งเต็มจำนวนที่อ่าวมาหยาจะรองรับได้

โดยผู้ที่จะมาเที่ยวอ่าวมาหยา จะต้องจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น QueQ เท่านั้น และจะต้องปฏิบัติตามกฎข้อปฏิบัติของอุทยาน เช่น การห้ามลงเล่นน้ำ ห้ามเก็บปะการัง และสัตว์ทะเลทุกชนิด ห้ามใช้ครีมกันแดนที่มีสารเคมี ซึ่งเป็นอันตรายต่อปะการัง ห้ามทิ้งขยะ ห้ามทิ้งสมอเรือในแนวประการัง และ ห้ามให้อาหารปลาโดยเด็ดขาด ผู้ที่ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ 5,000 บาท

โดยก่อนหน้านี้ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการนำเที่ยว และนักท่องเที่ยวถึงความจำเป็นที่จะต้องวางกฎระเบียบให้เข้มงวดขึ้น เพื่อรักษาความสมบูรณ์ของอ่าวมาหยา ที่ผ่านการพักฟื้นอย่างเต็มที่จนสวยงาม จึงอยากอนุรักษ์และรักษาความสมบูรณ์นี้ไว้ให้นานที่สุด

“อ่าวมาหยา” เป็นที่รู้จักทั่วโลก หลังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องเดอะบีช ซึ่งมีนักแสดงนำชื่อดัง อย่าง ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ เมื่อปี 2542 โดยอำนวยการสร้างโดยบริษัททเวนตี้ เซนจูรี่ ฟอกซ์

แต่ในระหว่างถ่ายทำ มีการปรับแต่งพื้นที่อ่าวมาหยาขนาดใหญ่ ทั้งปลูกต้นไม้ ปรับสภาพพื้นที่ ก่อสร้างที่ปลูกสร้างอย่างอื่น หรือ การนำแพขนานยนต์มาเข้าเทียบท่า จนนำไปสู่การฟ้องร้องคดี ยาวนานกว่า 23 ปี

จนกระทั่ง วันที่ 13 ก.ย.2565 ศาลฎีกาพิพากษาให้ กรมป่าไม้ เยียวยาฟื้นฟูสภาพอ่าวมาหยาให้กลับมาสวยงามเหมือนเดิม ส่วนบริษัท ทเวนตี้ เซนจูรี่ ฟอกซ์ต้องจ่ายค่าชดเชยเป็นเงิน 10 ล้านบาท เพื่อใช้ในการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมในอ่าวมาหยา

ติดตามรายละเอียด อ่าวมาหยา ในทุกช่วงข่าวใน “ไทยพีบีเอสสัญจร กระบี่-ภูเก็ต” วันที่ 10-11 ธ.ค.2565

หมายเหตุ : ภาพถ่ายโดรน ได้รับอนุญาตจากอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เพื่อใช้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความสมบูรณ์และความสวยงามของอ่าวมาหยา #ThaiPBSnews #ThaiPBSศูนย์ข่าวภาคใต้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง