ผู้ปกครองตื่นตัวพาบุตรหลานฉีดวัคซีนโควิด-19 หลังเริ่มระบาดอีกครั้ง

สังคม
30 พ.ย. 65
06:43
220
Logo Thai PBS
ผู้ปกครองตื่นตัวพาบุตรหลานฉีดวัคซีนโควิด-19 หลังเริ่มระบาดอีกครั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายจังหวัดภาคอีสานตื่นตัว ฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กเล็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี หลังเริ่มพบการระบาดในกลุ่มนักเรียน และมีนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตที่จังหวัดนครราชสีมา

ผู้ปกครองพาบุตรหลานอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีแดง ภายในห้องคลินิกพิเศษเด็ก โรงพยาบาลมหาสารคามอย่างต่อเนื่อง เด็กบางคนก็มีอาการกลัวเข็ม ทำให้ผู้ปกครอง แพทย์ และ พยาบาล ต้องช่วยประคับประคองให้ได้รับวัคซีน

ผู้ปกครอง ให้ข้อมูลว่าพาหลานอายุ 4 ขวบมาฉีดวัคซีนเข็มแรกโดยไม่กลัวผลข้างเคียง แต่กลัวลูกหลานติดโควิดมากกว่า จึงพามารับวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีแดงเข็มแรกและจะฉีดไปจนครบ 3 เข็ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิดที่กลับมาระบาดอีกครั้ง

ส่วนที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลตำบลหัวทะเล อำเภอเมืองนครราชสีมา ครูได้แจ้งข่าวผ่านแอปพลิเคชัน Line และช่องทางสื่อสารต่างๆ ของโรงเรียน ให้ผู้ปกครองนำนักเรียนไปฉีดวัคซีนที่จุดฉีดของ รพ.มหาราชนครราชสีมา ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา ซึ่งกำหนดจะเปิดจุดฉีดวัคซีนไฟเซอร์ฝาแดง ให้เด็กเล็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี ในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ในระบบ Walk-in โดย รพ.มหาราชฯ จะฉีดเฉลี่ยวันละ 25 โดส ขณะที่ศูนย์แห่งนี้มีนักเรียนอายุตั้งแต่ 2 ปี 6 เดือน-5 ปี จำนวน 177 คน ได้รับการฉีดวัคซีนไปเพียง 7 คนเท่านั้น

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า เด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 2 ปี ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต่อการป่วยหนัก อาจพบภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้แก่ ปอดบวม และหลอดลมอักเสบ ซึ่งอาจมีอาการรุนแรงถึงชีวิต ซึ่งไม่ต่างจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ รวมถึงอาจพบภาวะมิสซีได้ด้วย

จึงควรเร่งรัดการฉีดวัคซีนในกลุ่มเป้าหมายเด็กเล็ก เช่นเดียวกับในกลุ่ม 608 ที่มีอัตราการป่วยหนัก และเสียชีวิตสูงเช่นกัน

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมา อัตราติดเชื้อในเด็กเล็กอายุ 0-4 ปี สูงเพราะไม่สามารถป้องกันตัวเองได้ อัตราป่วยสูงกว่าเด็กโต 1.5 เท่า และการป่วยและเสียชีวิต สะท้อนความรุนแรงสูงกว่าเด็กโต 3 เท่า ในกลุ่มอายุ 5-9 ปี และ 10-14 ปี ซึ่งรับวัคซีนไปแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง