ข้าวสารเริ่มคึกคัก ผู้ประกอบการหวั่นโควิด-19 กลับมา

เศรษฐกิจ
30 พ.ย. 65
09:29
190
Logo Thai PBS
ข้าวสารเริ่มคึกคัก ผู้ประกอบการหวั่นโควิด-19 กลับมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บรรยากาศที่ ถ.ข้าวสาร ค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากมีต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก จากการสังเกตพบว่า ร้อยละ 80 ไม่สวมหน้ากากอนามัย จึงทำให้ผู้ค้าบางคนกังวลว่า หากไร้มาตรการป้องกัน โควิด-19 อาจกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2565 นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินทางมาที่ ถ.ข้าวสาร เพื่อมารับประทานอาหาร และฟังเพลงตามร้านสถานบันเทิงจำนวนมาก ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลแข่งขันฟุตบอลโลก จึงทำให้แต่ละร้าน เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์การแพร่เชื้อโควิด-19 จะยังไม่หมดไป

จากการสำรวจผู้คนที่มาท่องเที่ยว ถ.ข้าวสาร พบว่าส่วนใหญ่หรือประมาณร้อยละ 80 ไม่สวมหน้ากากอนามัย และแต่ละร้านค้าก็ไม่ได้วางมาตรการป้องกันที่เข้มงวด

นักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มหนึ่งให้ข้อมูลว่า ถ.ข้าวสาร ในขณะนี้อาจมีจำนวนนักท่องเที่ยวดูไม่หนาแน่นเหมือนก่อน จึงไม่กังวลมากนักที่โควิด-19 จะกลับมาแพร่เชื้ออีกครั้ง เพราะทุกวันนี้ก็สวมหน้ากากอนามัยอยู่แล้ว

ขณะที่ผู้ค้าอาหารผัดไทริมทางที่ ถ.ข้าวสาร แสดงความกังวลว่าหากเกิดการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง ร้านค้าและสถานบันเทิงจะต้องถูกสั่งปิด ทำให้ไม่สามารถขายของได้เพราะลูกค้าส่วนใหญ่คือกลุ่มที่มาท่องเที่ยวในสถานบันเทิง

การระบาดครั้งก่อน ก็เคยทำให้ไม่มีรายได้ และต้องหยุดขายไปหลายวัน

นอกจากนี้ยังมีอีกบางอาชีพที่อาจจะได้รับผลกระทบตามไปด้วยคือ ผู้ให้บริการรถแท็กซี่และรถตุ๊กตุ๊ก บริเวณ ถ.ข้าวสาร ผู้ให้บริการสะท้อนว่า แม้ว่าจะป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อให้บริการ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัย เพราะความเสี่ยงมีหลายปัจจัย

ดังนั้นจึงหวังว่าหน่วยงานที่มีอำนาจสั่งระงับปิดสถานที่หรือเฝ้าระวังโควิด-19 ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ และผลกระทบเรื่องปากท้องคนหาเช้ากินค่ำ และปัญหาทางเศรษฐกิจด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง