"วราวุธ" สั่งเร่งแก้ปัญหาขยะ "เกาะสิเหร่" จ.ภูเก็ต พร้อมสอนแยกขยะ

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ย. 65
10:07
660
Logo Thai PBS
"วราวุธ" สั่งเร่งแก้ปัญหาขยะ "เกาะสิเหร่" จ.ภูเก็ต พร้อมสอนแยกขยะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งเร่งแก้ปัญหาขยะชุมชนเกาะสิเหร่ จ.ภูเก็ต สร้างความเข้าใจเรื่องคัดแยกขยะ หากไม่ร่วมมือจะออกมาตรการคุมเข้ม บังคับใช้กฎหมายและกำหนดบทลงโทษ

วันนี้ (30 พ.ย.2565) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับการร้องเรียนผ่านสื่อโซเชียล เพจ ขยะมรสุม MONSOONGARBAGE THAILAND กรณีขยะตกค้างบริเวณชุมชนเกาะสิเหร่ จังหวัดภูเก็ต สร้างความเสียหายแก่สิ่งแวดล้อม ขอเรียนว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาตลอด โดยกรม ทช. ได้นำกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลร่วมกันทำความสะอาดและเก็บขยะตกค้าง พร้อมปิดป้ายประกาศห้ามทิ้งขยะในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว แต่ไม่ได้รับความร่วมมือจากคนในชุมชน ยังคงทิ้งขยะเกลื่อนกลาดเต็มพื้นที่เหมือนเคย

ทั้งนี้ เนื่องจากชุมชนดังกล่าว มีแรงงานต่างชาติอาศัยอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพแกะกุ้งและปูทะเล ซึ่งเมื่อแกะเปลือกกุ้งหรือกระดองปูแล้ว ก็จะทิ้งลงใต้ถุนบ้านทันที นอกจากนี้พื้นที่ดังกล่าว ยังพบขยะพลาสติกและขยะครัวเรือนเป็นจำนวนมาก โดยหวั่นจะสร้างผลกระทบจนก่อให้เกิดเป็นขยะไหลลงสู่ทะเล ทำลายภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวทางทะเล รวมถึงทำลายทรัพยากรป่าชายเลน ทะเล และสัตว์ทะเลหายากอีกด้วย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายหลังทราบเรื่องแล้ว รู้สึกกังวลใจเป็นอย่างมาก จึงสั่งการให้ กรม ทช. เร่งประสานงานกับกรมควบคุมมลพิษ เพื่อดูแลจัดการมลพิษทางทะเล พร้อมทั้งดำเนินการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี รวมทั้งหารือกับจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาโดยด่วน ทั้งนี้ ตนไม่ได้นิ่งนอนใจได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 ปฏิบัติตามข้อสั่งการพร้อมกับลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อชี้แจงข้อมูลและแนวทางการจัดการขยะอย่างถูกวิธี รวมถึงสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ชุมชนเกาะสิเหร่ ในการคัดแยกขยะอย่างเป็นระบบ

โดยคัดแยกขยะมูลฝอยออกเป็นขยะอินทรีย์ ขยะทั่วไป ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย และดำเนินการรีไซเคิลครบวงจรอย่างมีประสิทธิภาพ ถือหลักการกำจัดขยะจากแหล่งกำเนิดต้นทาง ลดปริมาณขยะ และนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ หรือเรียกว่าขยะรีไซเคิล ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากชุมชนไม่ให้ความร่วมมือในการจัดระเบียบขยะตกค้างในชุมชนตามที่กำหนด กรม ทช.จะดำเนินการหารือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องออกมาตรการคุมเข้ม โดยบังคับใช้กฎหมายและกำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ที่ไม่ทำตามกฎระเบียบ นอกจากนี้ จะมีการประชุมข้อตกลงในการจัดทำแผนเก็บขยะ เพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วน และมาตรการในระยะยาว รวมถึงหาแนวทางการแก้ไขปัญหาขยะตกค้างร่วมกัน โดยเฉพาะราษฎรที่อยู่ในชุมชน

หากประชาชนพบเห็นการทิ้งขยะตกค้างในพื้นที่ป่าชายเลน หรือชายฝั่งทะเล สามารถแจ้งเบาะแสมายังสายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเล โทร. 1362 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อกรม ทช. จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เร่งดำเนินการตรวจสอบโดยทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง