"เสรีพิศุทธิ์" เผย 2 ทางออก หากศาล รธน.ชี้ร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ขัดรธน.

การเมือง
30 พ.ย. 65
11:07
146
Logo Thai PBS
"เสรีพิศุทธิ์" เผย 2 ทางออก หากศาล รธน.ชี้ร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ขัดรธน.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เสรีพิศุทธิ์" เชื่อหากศาลชี้ร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ขัดรัฐธรรมนูญ จะมีทางออก ให้รัฐสภาแก้ไขทำใหม่หรือรัฐบาลออกเป็น พ.ร.ก.

วันนี้ (30 พ.ย.2565) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันนี้ว่า ไม่สามารถที่จะคาดเดาการวินิจฉัยได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าผลวินิจฉัยชี้ขาดที่ออกมาอาจจะเป็นประโยชน์ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และชี้ว่าไม่ว่าผลการวินิจฉัยออกมาอย่างไร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็ต้องไปสู้กันในสนามเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าหากศาลชี้ว่าต้องเป็นสูตรหารด้วย 500 พรรคเสรีรวมไทยจะมีการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์การเลือกตั้งอย่างไร หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยกล่าวว่าไม่มีอะไรปรับเปลี่ยนแต่อย่างน้อยพรรคตั้งใจที่จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งให้ครบทุกเขต 400 เขต แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะไม่รู้จักผู้สมัครของพรรคเสรีรวมไทย ด้วยเป็นพรรคใหม่และยังไม่มีอะไรเป็นที่ดึงดูด ส.ส.เก่า อย่างพรรคการเมืองอื่น

สู้ได้ก็ต้องส่งผู้สมัครอย่างน้อยให้เขาไปเฝ้าป้ายก็ยังดี ไม่เช่นนั้นเดี๋ยวป้ายพรรคเสรีรวมไทย ถูกเผา ถูกกรีด คุณไม่เห็นก็เลยอาจจะไม่ได้เลือกพรรคเสรีรวมไทย คิดว่าพรรคเสรีรวมไทยไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งจึงต้องส่งให้ครบ ถึงแม้ไม่ได้ ส.ส.เขต ก็ยังได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่กังวลว่า จะเกิดสุญญากาศทางการเมืองหากศาลชี้ว่าร่างขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพียงว่า การหารด้วย 100 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็ต้องส่งให้รัฐสภาพิจารณากันใหม่ หากรัฐสภาพิจารณาไม่ทัน รัฐบาลก็ออก พ.ร.ก.ในการเลือกตั้งแทน มองว่าอาจจะเป็นแนวนี้ก็เป็นได้

สำหรับการพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญปลดล็อกท้องถิ่นที่จะเข้าสู่การพิจารณาวันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มองว่า การเสนอร่างกฎหมายของแต่ละพรรคส่วนใหญ่ก็เสนอในเนื้อหาสาระที่เอาเปรียบพรรคอื่น ไม่ได้จัดทำร่างที่อยู่บนพื้นฐานหลักความเป็นธรรม แต่หากเป็นเรื่องที่มาจากประชาชนก็พร้อมให้ความสนับสนุน โดยจะขอรับฟังเนื้อหาสาระในการอภิปรายก่อนที่จะตัดสินใจลงมติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง