หอศิลป์อินสนธิ์ จ.ลำพูน

ภูมิภาค
30 พ.ย. 65
11:30
297
Logo Thai PBS
หอศิลป์อินสนธิ์ จ.ลำพูน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อาจารณ์อินสนธิ์ วงค์สาม ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ปี 2542 ชายที่ออกเดินทางไปหาประสบการณ์ด้านศิลปะในต่างประเทศโดยใช้รถสกู๊ตเตอร์คู่ใจ ซึ่งท่านได้เปิดหอศิลป์อินสนธิ์ ขึ้นที่บ้านเกิดในอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน มาตั้งแต่ปี 2520

ถ้าพูดถึงศิลปินแห่งชาติชาวยอง จังหวัดลำพูน ต้องอาจารณ์อินสนธิ์ วงค์สาม ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ปี 2542 ชายที่ออกเดินทางไปหาประสบการณ์ด้านศิลปะในต่างประเทศโดยใช้รถสกู๊ตเตอร์คู่ใจ ซึ่งท่านได้เปิดหอศิลป์อินสนธิ์ ขึ้นที่บ้านเกิดในอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน มาตั้งแต่ปี 2520 ใช้จัดแสดงผลงานตลอดชีวิตของท่าน ขณะนี้แม้จะมีอายุมากถึง 88 ปีแล้ว แต่ยังมีสุขภาพแข็งแรง เฮฮาสนุกสนาน

 

 

นายพัฒนา กัณฑอุโมงค์ ผอ.หอศิลป์อินสนธิ์ วงค์สาม จ.ลำพูน บอกว่า หอศิลป์อินสนธิ์ ที่ตั้งอยู่ในชุมชนเล็กๆบ้านป่าซางน้อย อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน มีพื้นที่ 28 ไร่ และมีอาคารสำหรับจัดแสดงผลงานของอาจารย์อินสนธิ์ 20 หลัง ท่ามกลางต้นไม้ใหญ่ อากาศร่มรื่น ขณะนี้มีหลานของอาจารย์อินสนธิ์ เป็นผู้ดูแล ซึ่งมีผลงานต่างๆตั้งแต่เริ่มทำงานศิลปะโดยเฉพาะผลงานภาพพิมพ์มฃ, งานแกะสลักไม้, งานประติมากรรมทองเหลือง รวมถึงงาน painting สีสันจัดจ้านสวยงาม

 

 

อาจารย์อินสนธิ์ วงค์สาม ได้บอกว่า เพิ่มเติมท่านเคารพและนับถืออาจารย์ศิลป์ พีระศรี เป็นพ่อคนที่ 2 เพราะสอนให้รู้จักงานศิลปะร่วมสมัยไทย และเป็นคนวางรากฐานด้านศิลปะให้กับคนไทยมาจนถึงปัจจุบัน สำหรับผู้ที่อยากเรียนรู้ชีวิตการเดินทางของอาจารย์อินสนธิ์ รวมถึงผลงานต่างๆ สามารถไปชมได้ฟรี ไม่มีเสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยเปิดวันพุธ ถึงวันวันอาทิตย์ หลังจันทร์-อังคาร หากผู้ที่ต้องการไปเที่ยวชมงานศิลปะของอาจารย์อินสนธิ์ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร 092-2636121

ข่าวที่เกี่ยวข้อง