"เต่ามะเฟือง" ขึ้นมาวางไข่ รังที่ 2 ชายหาดบางขวัญ จ.พังงา

Logo Thai PBS
"เต่ามะเฟือง" ขึ้นมาวางไข่ รังที่ 2 ชายหาดบางขวัญ จ.พังงา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ พบ "เต่ามะเฟือง" ขึ้นมาวางไข่ เป็นรับที่ 2 บริเวณชายหาดบางขวัญ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา จึงได้เคลื่อนย้ายไปยังจุดที่ปลอดภัย

วันที่ 30 พ.ย.2565 เจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 กำลังช่วยกันขุดทรายเพื่อเคลื่อนย้ายไข่เต่ามะเฟือง ที่ชายหาดบางขวัญ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา หลังชุดลาดตระเวน พบร่องรอยของเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ ช่วงเช้ามืดของเมื่อวานนี้

การตรวจสอบ พบว่าเป็นเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ วัดขนาดพายได้ถึง 2 เมตร 20 ซม. อก 110 ซม. ส่วนจุดวางไข่ ห่างจากจุดเดิมไปทางทิศใต้

เจ้าหน้าที่จึงได้ขุดหาไข่เต่าจนพบไข่เต่าที่ระดับความลึก 60 ซม. ขนาดไข่ 5.5 ซม. จากร่องรอยดังกล่าวและขนาดของไข่ พบว่าเป็นการขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟือง ตรวจสอบพื้นที่ของหลุมวางไข่แล้วปรากฎว่าอยู่ในแนวที่น้ำทะเลท่วมถึง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อไข่เต่ามะเฟือง จึงได้ทำการเคลื่อนย้ายพร้อมทั้งตรวจนับไข่เต่ามะเฟืองได้ทั้งสิ้น 141 ฟอง (ไข่ดี 118 ฟอง และไข่ลม 23 ฟอง) นำไปขุดหลุมฟักไข่ใหม่ในพื้นที่ข้างหลุมฟักไข่รังที่ 1 พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ เพื่อติดตามพัฒนาการของไข่เต่ามะเฟืองต่อไป

โดยศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดบางขวัญ จ.พังงา จะเฝ้าดูแลการฟักไข่เต่ามะเฟืองทั้ง 2 รัง ให้เป็นไปตามหลักวิชาการ เพื่อให้มีอัตราการฟักสูงและสามารถปล่อยลูกเต่าลงสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัยต่อไป

สำหรับรังไข่เต่ามะเฟืองรังนี้ เป็นรังที่ 2 ของฤดูกาล 2565-2566 หลังจากแม่เต่ามะเฟืองได้ขึ้นมาวางไข่รังแรกเมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งฤดูกาลวางไข่ของเต่ามะเฟืองจะอยู่ในช่วงเดือน ต.ค.-ก.พ. ของทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง