2 รอง ผบ.ตร. ผนึกกำลัง เร่งขยายผลเส้นทางการเงิน "ตู้ห่าว"

อาชญากรรม
1 ธ.ค. 65
12:50
212
Logo Thai PBS
2 รอง ผบ.ตร. ผนึกกำลัง เร่งขยายผลเส้นทางการเงิน "ตู้ห่าว"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
2 รอง ผบ.ตร. ชี้เครื่องบินเจ็ทเป็นของ "ตู้ห่าว" และเร่งตามจับอีก 1 นายทุนจีนสีเทาที่เหลือ ขณะที่ภาค 8 เข้าค้น 5 บริษัทในภูเก็ตของตู้ห่าว พบทรัพย์สินส่วนใหญ่ถูกโยกย้ายก่อนโควิด-19 ระบาด

หลังการขยายผลตรวจยึดทรัพย์ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับทุนจีนสีเทาเครือข่ายนายตู้ห่าว ที่มีมูลค่ารวมกว่า 5,000 ล้านบาทแล้ว อีกหนึ่งสิ่งน่าสนใจอยู่ที่การตรวจยึดเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว ที่จอดอยู่ในท่าอากาศยานบ่อฝ้าย หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังจากก่อนหน้านี้ทาง ป.ป.ส.เข้าไปตรวจสอบมาแล้ว

เครื่องบินส่วนตัวของ "ตู้ห่าว" หรือ นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ ซึ่งจอดอยู่ที่สนามบินบ่อฝ้าย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกตรวจสอบโดยตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พร้อมเจ้าหน้าที่จากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะอายัดเอาไว้ตรวจสอบและห้ามคลื่อนย้าย

วันที่ 30 พ.ย.2565 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า จากการสืบสวนขยายผลรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า เครื่องบินลำนี้ ถือครองโดยชื่อบริษัท แต่เมื่อตรวจสอบรายชื่อผู้ถือหุ้นก็พบว่า มีชื่อนายตู้ห่าว เป็นกรรมการบริษัท ด้วยเหตุนี้ทำให้เครื่องบินลำนี้เชื่อมโยงกับตู้ห่าว ต้องอายัดตามขั้นตอนการตรวจสอบทรัพย์สิน เพราะนายตู้ห่าวเป็นผู้ต้องหาในคดีสมคบค้ายาเสพติด

ส่วนการสืบสวน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึง การสืบสวนในคดีกลุ่มนายทุนจีน 5 กลุ่มสถานบันเทิงด้วยว่า ตอนนี้จับได้ 4 นายทุนใหญ่แล้ว เหลือเพียง นายหมิง กลุ่มท็อป วัน ผับ ย่านห้วยขวาง ที่หลบหนีออกนอกประเทศขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานทำเรื่องหมายจับสากล ส่วนการตรวจค้นเพิ่ม 34 เป้าหมาย โดยเป้าหมายสำคัญอยู่ที่ บริษัท โมเดิร์นเจมส์ ของนายตู้ห่าว ผลตรวจค้น พบรถกว่าร้อยคัน มูลค่าทรัพย์สินของนายตู้ห่าวที่อายัดไว้ตรวจสอบ ขณะนี้มีประมาณ 5,000 ล้านบาทแล้ว

การตรวจอายัดทรัพย์สินที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้ เป็นการขยายผลตามพยานหลักฐานที่พบความเชื่อมโยงในกลุ่มธุรกิจชาวจีน และมีพฤติกรรมต้องสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินกิจการผิดกฎหมาย ซึ่งในขั้นตอนการอายัดทรัพย์สิน ผู้ที่มีชื่อครอบครองทรัพย์สามารถนำเอกสารการซื้อขายรวมถึงที่มาของเงินจัดซื้อ เข้าชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ได้ หากคณะกรรมการพิจารณาตามพยานหลักฐานแล้ว เห็นว่าเป็นการได้มาซึ่งสุจริตก็จะได้รับทรัพย์สินคืน แต่หากไม่สามารถชี้แจงที่มาของทรัพย์สินได้ ก็จะถูกยึดให้ตกเป็นของแผ่นดินและถูกดำเนินคดีตามความผิดที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ตำรวจภาค 8 สนธิเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.และเจ้าหน้าที่อีกหลายหน่วยงาน เข้าตรวจค้นบริษัทนายตู้ห่าว ที่ จ.ภูเก็ต 5 จุด จำนวน 8 บริษัทเพื่อตรวจสอบทรัพย์สิน และพบว่าในแต่ละจุดมีการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินออกไปแล้ว ตั้งแต่ช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ขณะเข้าตรวจค้นพบเพียงคนเฝ้าสถานที่และทรัพย์สินบางส่วนเท่านั้น จึงทำการยึดไว้ตรวจสอบ

จุดที่ 1 บริษัท โมเดิร์น ลาเท็กซ์ จำกัด เปิดเป็นร้านจำหน่ายที่นอนยางพารา ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต พบเพียงเตียงและที่นอนสำหรับโชว์ ตั้งอยู่ในบริษัท เจ้าหน้าที่พบเพียงผู้จัดการ ซึ่งเป็นผู้ดูแลสถานที่ 1 คน

จุดที่ 2 บริษัท ควีน เลเจนด์ จำกัด ศูนย์จำหน่ายสินค้าและเครื่องหนัง และ บริษัท เอฟเวอร์ ยูเนียน จำกัด อยู่ที่ ต.วิชิต จุดนี้เจ้าหน้าที่พบผู้จัดการและพนักงานรักษาความปลอดภัย รวม 3 คน, ทรัพย์สิน 3 รายการ เป็นอาคาร 2 ชั้น จำนวน 1 หลัง เตียงนอนพร้อมที่นอนจำนวน 86 ชุด และรถบรรทุกส่วนบุคคล 1 คัน 

จุดที่ 3 บริษัท รอยัล อินเตอร์เนต จํากัด และ บริษัท คิงส์ เบิร์ดเนสส์ ภูเก็ต จํากัด จำหน่ายรังนก ต.วิชิต จุดนี้พบผู้จัดการ 1 คน และให้ข้อมูลว่าทั้ง 2 บริษัทเป็นของนายตู้ห่าว ซึ่งเป็นผู้จัดการและผู้ดูแลอาคารสถานที่ดังกล่าว

จุดที่ 4 บริษัท โรยัล ปาร์ค ภูเก็ต จำกัด ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร หรือสวนงู ต.วิชิต พบผู้จัดการ 1 คน และคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์ นอกจากนี้ยังมีงูนานาพันธุ์ถูกเลี้ยงไว้ในตู้โชว์

และจุดที่ 5 บริษัท เดอะ ซิตี้ เซ็นเตอร์ จํากัด และ บริษัท โมเดิร์น เจมส์ ภูเก็ต จํากัด ศูนย์จำหน่ายอัญมณีขนาดใหญ่ ต.วิชิต พบผู้จัดการและผู้ดูแลสถานที่ 1 คน พร้อมรถ 7 คัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลว่า การเข้าตรวจค้นครั้งนี้พบว่า บริษัทของนายตู้ห่าว ซึ่งเปิดกิจการที่ จ.ภูเก็ตทั้งหมด ได้ปิดให้บริการไปตั้งแต่เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 มีเพียงผู้จัดการและพนักงานรักษาความปลอดภัย คอยดูแลความเรียบร้อย

ส่วนทรัพย์สินที่อยู่ในร้านหรือบริษัทต่างๆ ถูกโยกย้ายไปก่อนหน้านี้แล้ว จะมีเหลือบางเพียงเล็กน้อยเช่น ตู้โชว์สินค้า ตัวอย่างสินค้า สัตว์ที่ใช้มาแสดงโชว์และรถยนต์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดและอายัดตรวจสอบทั้งหมด

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง