ก.อ.ให้อดีตอัยการอาวุโส "ออกจากราชการ" ปมช่วยคดีบอส อยู่วิทยา

อาชญากรรม
2 ธ.ค. 65
14:18
2,231
Logo Thai PBS
ก.อ.ให้อดีตอัยการอาวุโส "ออกจากราชการ" ปมช่วยคดีบอส อยู่วิทยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ มีมติเสียงข้างมากให้ "ชัยณรงค์" ออกจากราชการ เหตุผิดวินัยร้ายแรงเปลี่ยนความเร็วรถ "บอส" ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง หลังซิ่งรถหรูชนตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อเดือนกันยายน 2555

วันนี้ (2 ธ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา มีวาระสำคัญการพิจารณาลงมติผลการสอบสวนวินัยร้ายเเรง นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม อดีตอัยการอาวุโส ซึ่งอยู่ในห้องเปลี่ยนความเร็วรถยนต์ คดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหาคดีขับรถยนต์หรูชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ สังกัด สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ช่วงเช้ามืดวันที่ 3 ก.ย.2555

นายชัยณรงค์ ถูกกล่าวหาว่า ให้คำแนะนำในการกำหนดความเร็วยนต์คันดังกล่าว ไม่เกิน 80 กม./ชม. ซึ่งก่อนหน้านี้ นายชัยณรงค์ ได้ลาออกจากราชการ แต่การตรวจสอบยังดำเนินการต่อมา ซึ่งที่ประชุม ก.อ.ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับ นายชัยณรงค์

ซึ่งผลการสอบสวนเห็นว่า การกระทำของ นายชัยณรงค์ เป็นความผิดตามที่ถูกกล่าวหาในกรณีที่ไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขเวลาความเร็ว และไม่ทุ่มเทให้ราชการ เนื่องจากขณะที่เข้าไปมีส่วนในการแก้ไขเวลาความเร็ว อยู่ในเวลาทำงานราชการ คณะกรรมการเห็นว่า การกระทำเป็นความผิดวินัยร้ายแรง จึงเสนอให้ลงโทษไล่ออกจากราชการ ซึ่งเป็นบทลงโทษขั้นสูงสุด

สำนักงาน ก.อ.พิจารณาเเล้วเห็นว่า เป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง เห็นควรงดความดีความชอบ 3 ปี พร้อมส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณา

ต่อมา น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุดพิจารณาเเล้วเห็นว่า การกระทำของ นายชัยณรงค์ เป็นความผิดวินัยร้ายแรง แต่เนื่องจาก นายชัยณรงค์ ไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสียหรือถูกตั้งกรรมการสอบวินัยและอุทิศตนราชการมาตลอด ยกเว้นกรณีนี้ จึงเห็นควรลดโทษจากไล่ออกจากราชการ เป็นให้ออกจากราชการ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ประชุม ก.อ.มีมติเสียงข้างมาก เห็นด้วยกับบทลงโทษของอัยการสูงสุด คือให้ นายชัยณรงค์ ออกจากราชการ ซึ่งยังสามารถรับบำนาญได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง