พม.ช่วยเหลือครอบครัวนำเด็กพิการนั่งขอทานหน้าปั๊ม

สังคม
2 ธ.ค. 65
17:59
325
Logo Thai PBS
พม.ช่วยเหลือครอบครัวนำเด็กพิการนั่งขอทานหน้าปั๊ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พม.เข้าช่วยเหลือกรณีพบนำเด็กพิการมาขอทานหน้าปั้มน้ำมันในพื้นที่จ.นนทบุรี โดยเตรียมนำเด็กไปเข้าเรียน และฟื้นฟูสภาพร่างกาย และหาอาชีพให้กับแม่และยายของเด็ก

กรณีการร้องเรียนนำเด็กพิการมานั่งขอทานหน้าปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี ล่าสุุดวันนี้ (2 ธ.ค.2565) เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานลงพื้นที่และเข้าตรวจสอบบ้านพักของครอบครัวดังกล่าว พบว่าตัวบ้านมีลักษณะทรุดโทรม และมีขยะอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ถูกต้องตามสุขลักษณะ มีฐานะยากจน เนื่องจากทั้งบ้านมีอาชีพเพียงอย่างเดียวคือเก็บของเก่าขาย

โดยพบเด็กหญิงที่พิการนอนอยู่ในบ้านด้วย จึงได้เรียกแม่ของเด็กมาสอบถาม พบว่าสมาชิกในบ้านไม่ได้ทำงาน และเด็กบางคนไม่ได้เรียนหนังสือ 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือด้วยการให้เด็กได้รับสิทธิกลับเข้าเรียนอีกครั้ง รวมถึงสิทธิ์การรักษาพยาบาล และนำข้าวสารอาหารแห้งต่างๆ มามอบให้ พร้อมกับดูแลเรื่องเครื่องมือทำมาหากินอีกด้วย เพื่อให้ครอบครัวมีรายได้เพิ่ม รวมถึงจะเข้าไปดูแลจัดระเบียบความเรียบร้อยของบ้าน ให้มีความสะอาดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

น.ส.วาสนา ทองสมหัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.นนทบุรี กล่าวว่า เด็กหญิงที่มีร่างกายพิการจะได้รับการดูแลนำตัวไปทำกายภาพบำบัด และไปรักษาที่โรงเรียน ซึ่งเจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ โดยจะมีการฟื้นฟูศักยภาพ ส่งเสริมพัฒนาการองค์ความรู้ และการพัฒนาร่างกายการทำกายภาพบำบัด

ขณะที่น.ส.นวรัตน์ ศักดิ์โชตินนท์ ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่าได้พูดคุยและทำข้อตกลงกับครอบครัวว่าการนำเด็กมาขอทานเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย และหากพบว่ามีการนำเด็กมาขอทานอยู่ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนแม่ของเด็ก ระบุว่า หาทางออกให้เราได้ดี ที่บอกว่าไม่อยากให้ไปเพราะยังทำใจไม่ได้ และยินดีที่ให้เด็กไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง