โควิดระบาดขาขึ้น! นพ.ยง แนะฉีดวัคซีนเข็ม 4-5 ไม่ต้องรอวัคซีนตัวใหม่

สังคม
3 ธ.ค. 65
12:47
938
Logo Thai PBS
โควิดระบาดขาขึ้น! นพ.ยง แนะฉีดวัคซีนเข็ม 4-5 ไม่ต้องรอวัคซีนตัวใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นพ.ยง ชี้ขณะนี้การระบาดของโควิด-19 อยู่ในขาขึ้น แนะนำให้ฉีดวัคซีนกระตุ้น ไม่ต้องรอวัคซีนตัวใหม่ เพราะกว่าจะเข้ามาก็อยู่ในช่วงขาลงของโควิด-19 พอดี

วันนี้ (3 ธ.ค.2565) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าควรฉีดวัคซีนกระตุ้นหรือไม่ หรือจะรอวัคซีนตัวใหม่ โดยระบุว่า การระบาดของโควิด-19 เป็นไปตามฤดูกาลในรอบของปี ในระลอกนี้การระบาดจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือน พ.ย. เป็นต้นมา และจะขึ้นสูงสุดหลังปีใหม่หรือเดือน ม.ค. และจะไปเริ่มลดลงตั้งแต่กลางเดือน ก.พ. เป็นต้นไป จนเหลือน้อยมากในเดือน มี.ค. และจะไปขึ้นการระบาดรอบใหม่ของปีในฤดูฝนหรือเดือน มิ.ย.- ก.ย. ตามฤดูกาลของโรคทางเดินหายใจ ขณะนี้การระบาดอยู่ในขาขึ้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นภูมิต้านทานให้สูงขึ้นในขณะนี้ แทนที่จะรอไปถึงเดือน ม.ค. - ก.พ. ซึ่งอยู่ขาลง

เมื่อโควิด-19 อยู่ขาขึ้น เราจึงควรจะรีบให้วัคซีน แทนที่จะไปรอวัคซีนตัวใหม่ หรือวัคซีน 2 สายพันธุ์ ที่กว่าจะเข้ามาก็อยู่ในขาลงของโควิด-19 เราไม่ได้เป็นประเทศผู้ผลิตวัคซีน

อ่านเพิ่มเติม : เช็กจุดฉีดวัคซีนโควิดฟรี เดือน ธ.ค. มีที่ไหนบ้าง

วัคซีนตามสายพันธุ์ ถึงแม้จะมีการเพิ่มขึ้นมา จะป้องกันการติดเชื้อ เพราะเป็นแอนติบอดี้ หรือ B cell และเมื่อภูมิขึ้นมาแล้วก็ลดลง และเมื่อลดลงถึงระดับหนึ่งไม่ว่าจะเป็นวัคซีนอะไร ก็เกิดการติดเชื้อได้ จึงไม่มีวัคซีนเทพในการป้องกันการติดเชื้อ

การลดความรุนแรงของโรค จึงขึ้นอยู่กับจำนวนเข็มที่ฉีด มากกว่าชนิดของวัคซีนที่ฉีด แน่นอนการให้วัคซีนแต่ละครั้ง ควรมีระยะเวลาห่างกัน โดยทั่วไปในเข็มกระตุ้นยิ่งห่าง ยิ่งดี แต่ข้อเสียก็คือว่าถ้าห่างเกินไป จะเกิดการติดเชื้อเสียก่อน

ดังนั้นจึงอยากให้ทุกคนได้อย่างน้อย 3 เข็ม และถ้าจะฉีดเข็มที่ 4 ก็ควรห่างไป 4-6 เดือน และถ้าได้ 4 เข็มแล้ว มานานมาก เช่นเกิน 6 เดือนไปแล้ว จะให้เข็มที่ 5 ก็ไม่ว่ากัน เพราะเมื่อนานแล้วภูมิคุ้มกันก็จะลดลงไปเป็นจำนวนมาก การกระตุ้นก็เป็นการเพิ่มภูมิต้านทานทั้งแอนติบอดีและระดับเซลล์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง