แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งสอบปม "23 นศท."เจ็บช่วงฝึก 8 คนต้องฟอกไต

อาชญากรรม
3 ธ.ค. 65
17:14
605
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งสอบปม "23 นศท."เจ็บช่วงฝึก 8 คนต้องฟอกไต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพ ชี้แจงนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) 23 คนเจ็บป่วยระหว่างการเข้ารับการฝึก พบ 8 คนต้องฟอกไต บางคนกล้ามเนื้ออักเสบ เจ็บขา ระบุ "แม่ทัพภาคที่ 4" สั่งตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง หากครูฝึกบกพร่องให้ลงทัณฑ์

กรณีผู้ปกครองร้องเรียนนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) มณฑลทหารบกที่ 46 มีอาการเจ็บป่วย มีอาการเจ็บป่วยในระหว่างการเข้ารับการฝึก 23 คน จำนวนนี้มีผู้ป่วยที่ต้องล้างไต 8 คนเนื่องจากไตวายเฉียบพลัน 

วันนี้ (3 ธ.ค.2565) พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 โฆษกกองทัพภาคที่ 4  แถลงข่าวกรณีนักศึกษาวิชาทหารที่เข้ารับการฝึกมีอาการเจ็บป่วย และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรือเสาะ และโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ 23 นาย ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยยืนยันให้การดูแลช่วยเหลือ รวมทั้งการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เบื้องต้นหน่วยทหาร และส่วนราชการในจังหวัดได้ประสานพูดคุยกับครอบครัวของนักศึกษาวิชาทหาร  เพื่อติดตามช่วยเหลือด้านการรักษาในโรงพยาบาลอย่างดีที่สุด

อาการเจ็บป่วยของนักศึกษาทหารโดยรวมดีขึ้น มีกล้ามเนื้ออักเสบ เจ็บปวดที่ขา และร่างกาย จำนวนนี้ 8 คน ต้องล้างไต แต่ล่าสุดอาการปลอดภัย ซึ่งประสานโรงพยาบาล ผู้ปกครองทุกคนติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ไทมไล์ตารางฝึก-สั่งสอบข้อเท็จจริง

พล.ต.ปราโทย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบมูลขั้นต้น พบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้น ระหว่างการฝึกนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1-3 ภาคปกติ ประจำปีการศึกษา 2565 ศูนย์ฝึกย่อยโรงเรียนนราธิวาส โดยหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 46 มีกำหนดการฝึกในระหว่าง วันที่ 26 พ.ย.–3 ธ.ค.นี้

โดยเมื่อวันที่ 28 พ.ย.65 นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้ารับการฝึกบุคคลท่ามือเปล่า  ชั้นปีที่ 2 ฝึกทบทวนบุคคลท่าอาวุธ และชั้นปีที่ 3 ฝึกวิชาครูทหาร และในช่วงเวลาดังกล่าวสภาพอากาศร้อนอบอ้าว ภายหลังการฝึกพบว่า มีนักศึกษาวิชาทหารมีอาการป่วย และผู้ปกครองทยอยพาเข้ารักษาที่โรงพยาบาลนราธิวาส และโรงพยาบาลรือเสาะ 23 คน แบ่งเป็นชั้นปีที่ 1 จำนวน 22 คน และชั้นปีที่ 2 จำนวน 1 คนโดยได้ปิดการฝึกแล้วเมื่อ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้แสดงความเป็นห่วงในการเจ็บป่วยของนักศึกษาวิชาทหาร และได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 4 บริหารจัดการช่วยเหลือดูแล ทุกคนให้หายป่วยโดยเร็ว 

แม่ภาพภาคที่ 4 สั่งการให้มณฑลทหารบกที่ 46 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง หากพบว่าเกิดจากความบกพร่องของชุดครูฝึก จะดำเนินการลงทัณฑ์ ตามความเหมาะสม 

ขอโทษผู้ปกครอง-ยันอาการปลอดภัย

พล.ต.ปราโมทย์ กล่าวอีกว่า พร้อมกันนี้ กองทัพภาคที่ 4 ต้องขอโทษต่อผู้ปกครองของ นศท.ที่ได้รับผลกระทบ โดยจะดำเนินการทุกด้านยึดประโยชน์ของนักศึกษาวิชาทหารเป็นสำคัญ พร้อมเน้นให้ทุกหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหารกำกับดูแลการเรียนการฝึก นศท.ทุกพื้นที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานการฝึกที่กองทัพบกกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครอง และนศท.ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ โดยให้หมั่นสังเกตว่า หากพบอาการปัสสาวะน้อยลง หรือปัสสาวะเป็นสีน้ำตาลเช่นเหตุการณ์ในครั้งนี้ ให้ดื่มน้ำให้มากๆ และหากอาการไม่ดีขึ้นให้ไปพบหมอที่โรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

โดยห้ามกินยาแก้ปวดอย่างเด็ดขาด เพราะอาจเกิดผลเสียต่อการทำงานของไต ส่วนอาการของโรคนี้ สามารถรักษาให้หายได้ภายในไม่เกิน 2 สัปดาห์ และส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้น จะทยอยกลับบ้าน ภายใน 2-3 วัน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง