"อินโดนีเซีย" เตือนภัยสูงสุดภูเขาไฟ "เซเมรู" เกาะชวาปะทุ

ต่างประเทศ
4 ธ.ค. 65
17:44
1,489
Logo Thai PBS
"อินโดนีเซีย" เตือนภัยสูงสุดภูเขาไฟ "เซเมรู" เกาะชวาปะทุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟ "เซเมรู" เป็นระดับสูงสุด หลังปะทุพ่นเถ้าถ่านบนเกาะชวา ทางการเร่งอพยพประชาชนและห้ามเข้าใกล้ในรัศมี 8 กิโลเมตรของภูเขาไฟ

วันนี้ (4 ธ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการอินโดนีเซียยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับสูงสุด หลังภูเขาไฟ "เซเมรู" บนเกาะชวา เกิดปะทุเมื่อเวลา 02.46 น.ตามเวลาท้องถิ่น พ่นเถ้าถ่านสูงปกคลุมท้องฟ้าไปทั่วบริเวณ

การปะทุของภูเขาไฟ "เซเมรู" อยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ไปทางตะวันออกราว 640 กิโลเมตร โดยเกิดขึ้นหลังเกิดแผ่นดินไหวหลายครั้งทางตะวันตกของเกาะชวา

หน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติอินโดนีเซีย ระบุว่า มีการอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟไปยังศูนย์พักพิง และเตือนประชาชนไม่ให้ทำกิจกรรมใดๆ ภายในรัศมี 8 กิโลเมตรจากจุดศูนย์กลางการปะทุของภูเขาไฟ

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น รายงานว่า ควันพวยพุ่งจากภูเขาไฟสูงถึง 15 กิโลเมตร พร้อมติดตามความเป็นไปได้ที่จะเกิดสึนามิ

ก่อนหน้านี้ มีคำเตือนว่าอาจเกิดสึนามิทางตอนใต้ของเกาะมิยาโกะและเกาะยาเอยามะใน จ.โอกินาวา แต่สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่า หน่วยงานได้ติดตามสถานการณ์และระบุว่าไม่ได้รับผลกระทบจากการปะทุของภูเขาไฟเซเมรู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง