จีนคลายล็อกโควิด-19 เพิ่ม ปชช.เข้าโรงหนังได้แล้ว

ต่างประเทศ
5 ธ.ค. 65
11:26
172
Logo Thai PBS
จีนคลายล็อกโควิด-19 เพิ่ม ปชช.เข้าโรงหนังได้แล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายเมืองในจีนทยอยผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง หลังสัปดาห์ที่ผ่านมามีการปิดจุดตรวจหาเชื้อหลายแห่ง จนทำให้จำนวนผู้รอใช้บริการมีเพิ่มขึ้น ขณะที่บางเมืองเปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการโรงภาพยนตร์ได้แล้ว แต่ยังให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน

วันที่ 4 ธ.ค.2565 ชาวจีนทยอยผ่านจุดตรวจวัดอุณหภูมิและสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ ภายใน 48 ชม. ก่อนเข้าใช้บริการโรงภาพยนตร์ในนครเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน

โรงภาพยนตร์หนึ่งในหลายแห่งทางตอนกลางและตอนใต้ของจีนที่กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังปิดมานานหลายสัปดาห์ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาตรการสำหรับโรงภาพยนตร์ที่จะเปิดให้บริการ จะต้องมีการฆ่าเชื้อทุกวัน และให้บริการลูกค้าน้อยกว่าความจุปกติครึ่งหนึ่้ง และผู้เข้าใช้บริการทั้งหมดจะต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา

สำนักข่าว CCTV ของทางการจีน รายงานว่า โรงภาพยนตร์จำนวน 134 แห่ง ในกว่างโจวเปิดให้บริการแล้วเช่นกัน โดยได้รับอนุญาตให้รับลูกค้าร้อยละ 75 ของความจุปกติ และต้องฆ่าเชื้อทุกครั้งหลังภาพยนตร์จบ

ขณะที่ในกรุงปักกิ่ง ประชาชนยังต่อแถวยาวรอเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยจุดตรวจบางแห่งปิดตัวลงไปก่อนหน้านี้ ทำให้มีจุดตรวจหาเชื้อน้อยลงจนทำให้จุดที่เปิดมีคนมารอมากขึ้น

ประชาชนจำนวนหนึ่งแสดงความไม่พอใจที่แม้ทางการจะผ่อนคลายมาตรการ แต่สถานที่หลายแห่งยังคงบังคับให้แสดงผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบ ทำให้หลายคนจำเป็นต้องหาสถานที่ตรวจเชื้อ

ทางการจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันลดลงเหลือวันละประมาณ 31,000 คน ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับจำนวนคนที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อลดลง โดยเมื่อวานนี้จีนพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่ม 2 คน

ขณะที่ผู้ชุมนุมในไต้หวันประมาณ 50 คน รวมตัวกันที่จัตุรัสในไทเป เพื่อเคลื่อนไหวแสดงการสนับสนุนชาวจีนที่ออกมาต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ของภาครัฐ ด้วยการใช้กระดาษเปล่าสีขาวเป็นสัญลักษณ์ สื่อถึงการกีดกันเสรีภาพในการแสดงออก ที่เกิดขึ้นกับชาวจีนซึ่งไม่พอใจในมาตรการโควิดเป็นศูนย์ของทางการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง